Những người cùng tôi đồng một hạnh. Cầu được sanh chung các cõi nước. Thân, khẩu, ý, nghiệp đều đồng nhau. Tất cả hạnh mầu cùng tu tập...

Bài Nghiên Cứu

Phải chăng cúng dường nhiều phước, bố thí ít phước?

- HỎI: Tôi biết một số người phát tâm hộ trì Tam bảo rất nhiệt thành nhưng lại thiếu quan tâm đến những người bất hạnh. Vậy phước báo của họ có bị khiếm khuyết? Tâm từ bi của họ có bị mai một không? (Chính Nguyên, Q.10, TP.HCM)

Phải chăng cúng dường nhiều phước, bố thí ít phước?
Phật tử thành kính sớt bát - cúng dường chư Tăng theo truyền thống Nam truyền - Ảnh minh họa

cungduong.jpg
Phật tử thành kính sớt bát - cúng dường chư Tăng theo truyền thống Nam truyền - Ảnh minh họa

ĐÁPBạn Chính Nguyên thân mến!

Bố thí, cúng dường là pháp tu phổ biến của hàng Phật tử. Hạnh tu này sẽ giúp vun bồi và tăng trưởng phước báo cho thí chủ trong hiện đời và những đời sau. Luận về pháp bố thí cúng dường thì tùy theo nhận thức, tâm nguyện và hoàn cảnh mà có biểu hiện thí xả và gieo duyên khác nhau.

Theo kinh điển (kinh Phân biệt cúng dường), cúng dường Tam bảo phước báo nhiều hơn bố thí cho người bất hạnh nên đa phần người ta thích cúng dường hơn. Tuy nhiên, người Phật tử hiểu pháp bố thí thường phát tâm rộng lớn, nguyện gieo duyên cùng khắp. Khi không đủ điều kiện, hoàn cảnh không cho phép, thí chủ chỉ bố thí hay cúng dường trong một phạm vi nhỏ hẹp với hạn lượng nhất định thì cần hồi hướng công đức phước báo ấy đến khắp tất cả chúng sinh để cùng được lợi ích.

Như vậy, cúng dường hay bố thí cho ai, phẩm vật nhiều ít là do sự tùy tâm, tùy nguyện và tùy duyên của thí chủ. Quan trọng là hồi hướng phước báo ấy rộng khắp đến pháp giới chúng sinh thì phước báo của thí chủ càng tăng thêm, không hề bị khiếm khuyết, và tâm từ bi nhờ ban rải khắp mười phương vẫn đủ đầy, không bị mai một.

TỔ TƯ VẤN 
(tuvangiacngo@yahoo.com)

Các bài nghiên cứu

  • NGƯỜI CÀY RUỘNG
    NGƯỜI CÀY RUỘNG

    Người xuất gia đích thực thì không khác gì người cày ruộng, gieo trồng, bón phân để thu hoạch thốc lúa. Cũng như người nông phu mỗi năm phải làm ruộng, nếu năm nào bỏ bê không chăm lo đến mùa màng thì người nông phu sẽ bị nghèo nàn đói thiếu. Hàng xuất gia nếu không có những ngày tháng cùng sinh hoạt cộng trú để sách tấn lẫn nhau, không cày xới ruộng tâm, ươm mầm tuệ giác, tấn tu đạo nghiệp thì làm sao có điều kiện để tạo thành năng lực hòa hợp và kiểm chứng giá trị thanh tịnh? Thành ra, người xuất gia tu hành được ví như người cày ruộng đích thực. Tâm là mảnh ruộng phước điền lớn nhất, nếu ai biết cày xới mảnh vườn tâm, biết vun trồng, nuôi dưỡng, đào luyện đúng cách thì sẻ ra hoa kết trái Bồ đề, quả vị giác ngộ, giải thoát.

  • Quan Âm Truyền Thuyết
    Quan Âm Truyền Thuyết

    Xưa thật là xưa, ở thành Lạc Dương quan lại thì tham ô, thanh thiếu niên thì hư hỏng. Quan Âm có ý định muốn giáo hóa họ, nên biến thành một người đàn bà nhà quê, tay cầm một cái hộp gấm, trong hộp có một tấm kính bằng đồng đen quý báu, đem đến chợ Lạc Dương bán.

  • Những nhận định chưa đúng về Phật giáo trong tác phẩm Đại Việt sử ký toàn thư

    Giai đoạn thịnh trị nhất trong lịch sử dân tộc là thời Lý - Trần, đã bộc lộ nhiều dấu hiệu cho thấy sự thành công trong đường lối trị nước bằng pháp (đạo đức). Tuy nhiên, với cái nhìn thiên lệch, phiến diện, chủ quan, các vị sử quan biên soạn ĐVSKTT đã nhìn nhận không công bằng đối với các vị vua Phật tử.

  • Hiểu như thế nào về kiến tánh khởi tu?

    Học Phật Pháp tôi thường nghĩ rằng tu tập để thấy Tánh, vậy mà khi đọc một số kinh sách tôi lại thấy các vị chỉ dạy ” Kiến Tánh Khởi Tu” có nghĩa là ” Thấy Tánh Mới Bắt Đầu Tu” Tôi thật sự không hiểu và nghĩ rằng có lẽ nhiều người cũng như tôi chưa hiểu và còn hoang mang? Nay tôi xin nhờ chỉ dẫn để chúng tôi được rõ. Xin cảm ơn nhiều.

^ Back to Top