Những người cùng tôi đồng một hạnh. Cầu được sanh chung các cõi nước. Thân, khẩu, ý, nghiệp đều đồng nhau. Tất cả hạnh mầu cùng tu tập...

Chuyên đề

  • Cá nghe kinh
    Cá nghe kinh

    Chu Mạnh Trinh là khách hành hương tới Hương Sơn để hưởng thú “bầu Trời, cảnh Bụt”; nhưng thật ra là đang viếng cảnh biển xanh biến thành nương dâu đang hiện tướng trong tâm thức của chính mình. Chim ríu rít cúng dường hoa trái. Cá lặng lờ ngừng vẫy nghe kinh là khi Tâm Kinh biến thành Chân Kinh. Nguyễn Du cũng đã qua bao nhiêu trải nghiệm thăng trầm của thế sự, nhưng mãi tới khi về lại với chính mình mới tìm được Chân Kinh:

  • Kinh điển Đại thừa có phải do Phật thuyết hay không
  • Sự xuất hiện Kinh điển Đại thừa

    "Sự kiện này không có xảy ra, không có hiện hữu: Khi cùng trong một thế giới (lokadhatu), hai A-la-hán, Chánh Đẳng Giác có thể xuất hiện (một lần) không trước không sau. ....

  • Tam Tạng Kinh điển

    Trong 45 năm truyền giảng con đường giải thoát, Đức Phật thu nhận rất nhiều đệ tử, có người xuất gia

Bài Nghiên Cứu

Kinh Niệm Xứ (SATIPATTHANA SUTTA)
Kinh Niệm Xứ (SATIPATTHANA SUTTA)

Đức Phật dạy con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh tri, chứng ngộ Niết bàn, chính là bốn Niệm xứ Kinh Niệm Xứ (SATIPATTHANA SUTTA)

Khái niệm về
Khái niệm về "Thể dạng trung gian" giữa cái chết và sự sinh trong Phật Giáo

Tất cả mọi hiện tượng đều tương liên với nhau và biến đổi, không có một sự gián đoạn hay ngưng nghỉ nào, không có gì bớt đi cũng không có gì thêm vào, chỉ có nguyên nhân này sinh ra hậu quả kia, rồi hậu quả kia lại tạo ra nguyên nhân khác. Đó là cái nhìn của Phật giáo đối với tất cả các hiện tượng trong vũ trụ cũng như đối với sự sống và cái chết của từng cá thể.

Hội nhập Phật giáo thế giới của Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Hội nhập Phật giáo thế giới của Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Lịch sử cho thấy, hoạt động ngoại giao của nước ta ngày càng được coi trọng, hoạt động đối ngoại của các tôn giáo, trong đó có Phật giáo đã đạt được nhiều kết quả, góp phần tích cực vào việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác, tạo điều kiện quốc tế thuận lợi cho công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế.

Hoàng đế A Dục, một mẫu người dung hòa giữa các tôn giáo trong thời cổ đại
Hoàng đế A Dục, một mẫu người dung hòa giữa các tôn giáo trong thời cổ đại

Khi vừa mới nắm được quyền binh, vua A Dục đã tỏ ra là một bạo chúa. Lớn lên trong đẳng cấp chiến binh Kshatriya, hoàng tử trẻ A Dục đã nổi tiếng là một người hung bạo, một chiến binh, một thợ săn tàn nhẫn.

Hệ phái Nam Tông người Kinh trong bản chất và diện mạo thống nhất của Phật giáo Việt Nam
Hệ phái Nam Tông người Kinh trong bản chất và diện mạo thống nhất của Phật giáo Việt Nam

Trong tiến trình thống nhất Phật giáo Việt Nam, một tiến trình diễn ra liên tục, từ hơn nửa Thế kỷ trước, đạt được kết quả rực rở vào tháng 11 năm 2011, và hiện nay đang trong giai đoạn củng cố, hoàn thiện sự thống nhất đã có, Phật giáo Nam Tông người Kinh, sau đây xin được gọi tắt là hệ phái Theravada, đã đóng góp một vai trò quan trọng, cả trong bản chất lẫn diện mạo của quá trình thống nhất.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam những chặng đường
Giáo hội Phật giáo Việt Nam những chặng đường

Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tròn 30 tuổi, một chặng đường đã qua với nhiều thành tựu đạt được, dưới đây là những cột mốc cơ bản của chặn đường đó.

Đạo Phật Việt Thế Kỷ Thứ Nhất và Thời Kỳ Bắc Thuộc (111 tr TL - 542 TL) Trích: Đạo Phật và Dòng Sử Việt Hoà Thượng Thích Đức Nhuận
Đạo Phật Việt Thế Kỷ Thứ Nhất và Thời Kỳ Bắc Thuộc (111 tr TL - 542 TL) Trích: Đạo Phật và Dòng Sử Việt Hoà Thượng Thích Đức Nhuận

Do hoàn cảnh địa lý và lịch sử nên về tôn giáo, chính trị và văn hóa nước Việt Nam ta đã từ nhiều thế kỷ chịu ảnh hưởng xa gần của trung Hoa. Tuy nhiên, Đạo Phật và Dòng Sử Việt, buổi ban đầu, không do Trung Hoa mà lại từ Ấn Độ du nhập.

Đại Tạng Kinh Phật Giáo kho tàng văn hóa - tri thức của nhân loại
Đại Tạng Kinh Phật Giáo kho tàng văn hóa - tri thức của nhân loại

Đức Phật tại thế, mọi người được sống hạnh phúc bên cạnh bậc đại Đạo sư minh triết tuyệt vời, cho nên không cần đặt ra vấn đề tìm hiểu về Phật. Nhưng khi Phật nhập Niết bàn, mọi người đều có chung suy nghĩ rằng cần góp nhặt lời Phật dạy để truyền cho nhau tu hành.

Đại lão Hòa thượng Thích Đức Nhuận vị Pháp chủ đầu tiên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Đại lão Hòa thượng Thích Đức Nhuận vị Pháp chủ đầu tiên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Đệ nhất Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cố Đại lão Hòa thượng Thích Đức Nhuận, quê xã Hải Phương, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Hòa thượng là một vị chân tu khả kính, suốt đời vì đạo, vì đời, người mà tôi luôn có dịp gần gũi.

Đặc điểm của Phật Giáo Việt Nam giai đoạn đầu công nguyên đến thế kỷ X sau công nguyên
Đặc điểm của Phật Giáo Việt Nam giai đoạn đầu công nguyên đến thế kỷ X sau công nguyên

Phật giáo có nguồn gốc từ Ấn Độ, người sáng lập là Tất Đạt Đa (Siddhartha), họ Gautama, sinh khoảng năm 563 tr.CN ở kinh thành Kapilavastu (chân núi Himalaya về phía nam, nay thuộc miền nam nước Nêpan), là thái tử con vua Tịnh Phạn. Người đời tôn xưng ông là Thích Ca Mâu Ni (Sakymuni). Ông mất năm 483 trước CN, thọ 80 tuổi. Đạo Phật truyền ra ngoài biên giới rất sớm, vào năm 300 tr.CN, hoàng đế A Dục (Asoka) có gửi nhiều phái đoàn truyền giáo ra nước ngoài, trong đó có Đông Nam Á. Về phía nam Phật giáo truyền đến Srilanca, Mianma, Thái Lan, Lào, Campuchia, Inđônêxia. Người ta gọi là phật Giáo Nam tông và theo dòng Tiểu thừa. Về phía bắc phật giáo truyền vào Nê Pan, Trung Quốc, các nước Trung Á, Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam. Người ta gọi đó là Phật giáo Bắc tông và theo dòngĐại thừa.

Ba điều căn bản của người tu Phật
Ba điều căn bản của người tu Phật

Hôm nay chúng tôi xin nói đề tài Ba điều căn bản của người tu Phật. Vì chúng ta tu Phật phải biết thế nào là cội gốc, thế nào là ngọn ngành. Ba điều này tôi căn cứ theo kinh Pháp Hoa, nhắc lại cho quí vị nhớ và thực hành.

Chính sách nội trị và ngoại giao qua thi pháp của Thiền sư Đỗ Pháp Nhuận
Chính sách nội trị và ngoại giao qua thi pháp của Thiền sư Đỗ Pháp Nhuận

Chiến thắng Bạch Đằng (938) đã đập tan âm mưu lâu dài của phong kiến phương Bắc muốn biến nước ta thành quận, huyện của Thiên triều Trung Quốc, mở ra kỷ nguyên độc lập tự chủ cho đất nước. Nhưng do chính sách đô hộ kéo dài của phong kiến phương Bắc, Sau khi giành được độc lập, đất nước đứng trước những thách thức to lớn.

Nhận Chân Lịch Sử, Thắp Sáng Tương lai
Nhận Chân Lịch Sử, Thắp Sáng Tương lai

Nhìn lại lịch sử 1000 năm qua, có thể nói đất nước Đại Việt dưới thời Lý – Trần là giai đoạn đất nước phát triển rực rỡ huy hoàng hơn bao giờ hết. Trước tiên, Lý Thái Tổ - vị vua khởi nghiệp nhà Lý vốn xuất thân là một bậc xuất gia, được giáo dục trực tiếp từ các thiền sư đạo hạnh và trí tuệ xuất chúng như Lý Khánh Vân, Vạn Hạnh…

Trụ Trì Theo Di Lặc, Thuyết Pháp Theo Duy Ma
Trụ Trì Theo Di Lặc, Thuyết Pháp Theo Duy Ma

Sau khi Đức Phật thành đạo ở Bồ đề đạo tràng, Ngài đến Lộc Uyển giáo hóa năm anh em Kiều Trần Như và cả năm vị này đều đắc Thánh quả A la hán. Các thanh niên dòng Da Xá trông thấy tướng hảo giải thoát của các vị Thánh này, nên đã phát tâm xuất gia.

Phật Giáo Việt Nam Thời Hiện Đại
Phật Giáo Việt Nam Thời Hiện Đại

Cũng cần nhận rõ hơn trong những yếu tố nội lực tạo tiền đề cho nhiều cơ hội mới và những thách thức mới thì yếu tố con người là quan trọng nhất. Việc gấp rút nâng cao nhận thức, tầm nhìn, đào tạo năng lực cho một thế hệ Tu sĩ trẻ, đủ sức gánh vác nhiệm vụ mà thời đại đặt ra cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam là việc làm có tính cấp thiết.

Phật giáo thời Lý - Trần với bản sắc dân tộc Đại Việt
Phật giáo thời Lý - Trần với bản sắc dân tộc Đại Việt

1. Nhờ bản lĩnh độc lập tự cường kết hợp truyền thống chống ngoại xâm, kể cả chống về mặt tư tưởng, cùng tính uyển chuyển, linh hoạt của cư dân lúa nước phương Nam nên bất cứ một học thuyết nào từ nước ngoài một khi đã vào Việt Nam đều phải phục vụ cho cái đạo yêu nước yêu dân của dân tộc, phục vụ những yêu cầu cuộc sống của dân tộc.

Phật giáo Việt Nam và những đóng góp cho nền văn hóa dân tộc
Phật giáo Việt Nam và những đóng góp cho nền văn hóa dân tộc

Kể từ thế kỷ XX đến nay, nền văn hóa dân tộc Việt Nam có những thay đổi hết sức căn bản và theo đó bản thân Phật giáo cũng vận động theo xu thế vừa dân tộc vừa hiện đại hóa, bắt nhịp và dung hòa với đời sống tư tưởng, tinh thần thế giới hiện đại.

Tinh Thần Đại Sư Khuông Việt
Tinh Thần Đại Sư Khuông Việt

Từ khi truyền vào nước ta, Phật giáo nhanh chóng bắt rễ sâu rộng trong quần chúng và đã có những đóng góp to lớn đối với công cuộc phục hưng và xây dựng đất nước. Không ít sử liệu để khẳng định cho lập luận này, xin được dẫn một trong những sử liệu tiêu biểu nhất: Năm 544, sau khi giành được thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nhà Lương, Lý Bí lên ngôi, hiệu là Lý Nam Đế, tuyên cáo dựng nước với quốc hiệu là Vạn Xuân, dựng chùa lớn đặt tên là chùa Khai Quốc (nay là chùa Trấn Quốc, Hà Nội).

  • Kinh Pháp Cú 01 – Phẩm Song Yếu
    1. Ý dẫn đầu các pháp, Ý làm chủ, ý tạo; Nếu với ý ô nhiễm, Nói lên hay hành động, Khổ não bước theo sau, Như xe, chân vật kéo.
    Kinh Pháp Cú 01 – Phẩm Song Yếu
  • Kinh Pháp Cú 02 – Phẩm Không Phóng Dật
    21. Không phóng dật, đường sống, Phóng dật là đường chết. Không phóng dật, không chết, Phóng dật như chết rồi.
    Kinh Pháp Cú 02 – Phẩm Không Phóng Dật
  • Kinh Pháp Cú 03 – Phẩm Tâm
    33. Tâm hoảng hốt giao động, Khó hộ trì, khó nhiếp, Người trí làm tâm thẳng, Như thợ tên, làm tên.
    Kinh Pháp Cú 03 – Phẩm Tâm
  • Kinh Pháp Cú 04 – Phẩm Hoa
    44. “Ai chinh phục đất này Dạ ma, Thiên giới này? Ai khéo giảng Pháp cú, Như người khéo hái hoa?”
    Kinh Pháp Cú 04 – Phẩm Hoa
  • Kinh Pháp Cú 05 – Phẩm Ngu
    60. “Ðêm dài cho kẻ thức, Ðường dài cho kẻ mệt, Luân hồi dài, kẻ ngu, Không biết chơn diệu pháp.”
    Kinh Pháp Cú 05 – Phẩm Ngu
^ Back to Top