Những người cùng tôi đồng một hạnh. Cầu được sanh chung các cõi nước. Thân, khẩu, ý, nghiệp đều đồng nhau. Tất cả hạnh mầu cùng tu tập...

Giới Thiệu Sách

Đại Tạng Kinh Việt Nam
Đại Tạng Kinh Việt Nam

Hiện nay, Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam đã hoàn tất việc biên soạn, in ấn và xuất bản 5 bộ Nikaya gồm 13 quyển, trong đó:

TỰ HỌC TIẾNG PĀLI
TỰ HỌC TIẾNG PĀLI

Tự học tiếng Pāli cũng không ngoài mục đích giúp Tăng Ni, Phật tử, những người bước đầu tiếp cận cổ ngữ Pāli có thêm tư liệu và phương tiện để nghiên cứu, học hỏi và làm chủ hòn đảo kiến thức của mình với môn cổ ngữ này.

Thiền Nguyên Thủy và Thiền Phát Triển
Thiền Nguyên Thủy và Thiền Phát Triển

Hiện nay, Thiền là pháp môn đang có phạm vi ảnh hưởng trên toàn thế giới. Phật giáo Việt Nam đang trong thời kỳ phát triển đã và đang cố gắng nâng cao bản sắc của Thiền Việt Nam

Bồ Tát Quảng Đức Ngọn Lửa Và Trái Tim
Bồ Tát Quảng Đức Ngọn Lửa Và Trái Tim

Bồ tát quảng đức vị pháp thiêu thân, là một tập hợp chủ yếu những bài tham luận tại hội thảo cùng một số tư liệu, hồi ký của những người có liên hệ trực tiếp với phong trào vận động phật giáo tại miền nam việt nam, vào năm 1963

Nguyên Thủy Phật Giáo Tư Tưởng Luận
Nguyên Thủy Phật Giáo Tư Tưởng Luận

Nguyên Thủy Phật Giáo Tư Tưởng Luận là quyển thứ 3 thuộc bộ Mộc Thôn Thái Hiền toàn tập gồm 6 quyển với lời tựa của ân sư Takakusu xuất bản vào giữa năm 1930. Nguyên Thủy Phật Giáo Tư Tưởng Luận do Kimura viết tong thời gian làm việc tại Đức và Anh vào những năm 1919- 1921, lúc phong trào nghiên cứu Phật giáo tạng Pali đang lên cao với sự xuất bản dồn dập tam tạng Pali bằng nguyên văn và dịch bản anh văn của hội Pali text society.

Thắng Pháp Tập Yếu Luận
Thắng Pháp Tập Yếu Luận

Văn học Abhidhamma được xem là môn tâm lý học Phật Giáo. Bốn pháp được đề cập là Citta (tâm), Cetasika (Tâm sở), Rupa (Sắc), và Nibbana (Niết Bàn).

Lão Học Giảng Theo Quan Điểm Phật Giáo
Lão Học Giảng Theo Quan Điểm Phật Giáo

Đây là các bài “Lão Học Giảng Theo Quan Điểm Phật Giáo” viết cho Học Viện Phật Giáo Việt Nam, TP. HCM

Nhân Minh Học Phật Giáo
Nhân Minh Học Phật Giáo

Nhân minh học cũng gọi là logic học hay lý luận học phương Đông.

Pháp Liên Pháp hoa quốc ngữ kinh
Pháp Liên Pháp hoa quốc ngữ kinh

Pháp hoa là một trong những bản kinh được dịch sớm nhất tại nước ta hiện biết, tuy văn bản đã mất. Đó là Pháp hoa tam muội kinh do Đạo Hinh bút thọ từ Cương Lương Lâu Tiếp vào năm 258.

Đức Phật Gotama
Đức Phật Gotama

Hajime Nakamura, một học giả luận sư Nhật Bản lỗi lạc, đã dành cả cuộc đời để học tập và phiên dịch kinh điển Phật giáo.

Từ Chánh Niệm Đến Giác Ngộ
Từ Chánh Niệm Đến Giác Ngộ

Từ chánh niệm đến giác ngộ - cẩm nang của người tu thiền nguyên tác Mindfulness. Bliss and Beyond. Ajahn Brahm Nguyên Nhật Trần Như Mai dịch.

Thông báo v/v Phát hành kinh Trung bộ
Thông báo v/v Phát hành kinh Trung bộ

Trong kế hoạch tái bản Đại tạng kinh Việt Nam Nam truyền, kinh Trung bộ là bộ Kinh đầu tiên trong 5 bộ Nikaya.

Năm phương tiện pháp môn niệm Phật
Năm phương tiện pháp môn niệm Phật

Thứ nhất Định tâm thiền; Thứ hai Chế tâm thiền; Thứ ba Thể chân thiền; Thứ tư Phương tiện tùy duyên thiền; Thứ năm Tức nhị biên phân biệt thiền.

Thông báo v/v Phát hành kinh Trường bộ
Thông báo v/v Phát hành kinh Trường bộ

Trong kế hoạch tái bản Đại tạng kinh Việt Nam Nam truyền, kinh Trường bộ là bộ Kinh trong 5 bộ Nikaya.

Các bài nghiên cứu

  • Suy nghiệm lời Phật: Xin ăn mà không ăn xin
    Suy nghiệm lời Phật: Xin ăn mà không ăn xin

    Trì bình khất thực là một trong những thường pháp của Thế Tôn. Các đệ tử xuất gia của Ngài cũng chọn pháp xin ăn làm phương tiện nuôi sống thân mạng để tu hành, chứng đắc các Thánh quả. Vì hàng ngày đều xin cái ăn cái mặc từ tín thí, những người hảo tâm nên các vị không sản xuất, không trực tiếp làm ra của cải, tài sản.

  • Vài suy nghĩ về Đại Tạng Kinh Việt Nam
    Vài suy nghĩ về Đại Tạng Kinh Việt Nam

    Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc lần thứ VIII sắp diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào tháng 11/2017 với chủ đề “Trí tuệ - Kỷ cương - Hội nhập - Phát triển”. Đây là tín hiệu, là niềm vui của tất cả Phật giáo đồ khắp cả nước vì một lần nữa tổ chức Giáo hội khẳng định sự phát triển bền vững trong sự nghiệp xương minh Phật pháp và đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam là thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam kính cầu chúc Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc với trí tuệ tập thể lèo lái con thuyền Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành công tốt đẹp.

  • Kết chặt hai cỗ xe
    Kết chặt hai cỗ xe

    Nếu một hình thái Phật giáo bám chặt một cách cứng nhắc vào xu thế bảo thủ, cố giữ giáo nghĩa gốc mà không thích ứng với yếu tố văn hóa thì nó sẽ trở nên trì trệ, teo tóp và cứng đơ. Còn ngược lại, quá quan trọng đến khía cạnh cấp tiến thì Phật giáo sẽ đánh mất nền tảng gốc của mình.

  • Phật giáo nhập thế và các vấn đề xã hội đương đại ở Việt Nam
    Phật giáo nhập thế và các vấn đề xã hội đương đại ở Việt Nam

    Như vậy, vấn đề trí tuệ nhân tạo đang là thách thức đối với nhân loại, tinh thần nhập thế của Phật giáo sẽ giải quyết vấn đề như thế nào, phải nhận thức như thế nào về tâm thức, hành vi của trí tuệ nhân tạo sẽ tác động đến nhân loại ra sao? Phải chăng, nếu nhân loại sử dụng những giá trị đạo đức Phật giáo thì đó là nền tảng để xây dựng đời sống hạnh phúc, xây dựng đời sống hòa bình và phát triển.

  • Kinh Pháp Cú 01 – Phẩm Song Yếu
    1. Ý dẫn đầu các pháp, Ý làm chủ, ý tạo; Nếu với ý ô nhiễm, Nói lên hay hành động, Khổ não bước theo sau, Như xe, chân vật kéo.
    Kinh Pháp Cú 01 – Phẩm Song Yếu
  • Kinh Pháp Cú 02 – Phẩm Không Phóng Dật
    21. Không phóng dật, đường sống, Phóng dật là đường chết. Không phóng dật, không chết, Phóng dật như chết rồi.
    Kinh Pháp Cú 02 – Phẩm Không Phóng Dật
  • Kinh Pháp Cú 03 – Phẩm Tâm
    33. Tâm hoảng hốt giao động, Khó hộ trì, khó nhiếp, Người trí làm tâm thẳng, Như thợ tên, làm tên.
    Kinh Pháp Cú 03 – Phẩm Tâm
  • Kinh Pháp Cú 04 – Phẩm Hoa
    44. “Ai chinh phục đất này Dạ ma, Thiên giới này? Ai khéo giảng Pháp cú, Như người khéo hái hoa?”
    Kinh Pháp Cú 04 – Phẩm Hoa
  • Kinh Pháp Cú 05 – Phẩm Ngu
    60. “Ðêm dài cho kẻ thức, Ðường dài cho kẻ mệt, Luân hồi dài, kẻ ngu, Không biết chơn diệu pháp.”
    Kinh Pháp Cú 05 – Phẩm Ngu
^ Back to Top