Những người cùng tôi đồng một hạnh. Cầu được sanh chung các cõi nước. Thân, khẩu, ý, nghiệp đều đồng nhau. Tất cả hạnh mầu cùng tu tập...

Chuyên đề

  • Cá nghe kinh
    Cá nghe kinh

    Chu Mạnh Trinh là khách hành hương tới Hương Sơn để hưởng thú “bầu Trời, cảnh Bụt”; nhưng thật ra là đang viếng cảnh biển xanh biến thành nương dâu đang hiện tướng trong tâm thức của chính mình. Chim ríu rít cúng dường hoa trái. Cá lặng lờ ngừng vẫy nghe kinh là khi Tâm Kinh biến thành Chân Kinh. Nguyễn Du cũng đã qua bao nhiêu trải nghiệm thăng trầm của thế sự, nhưng mãi tới khi về lại với chính mình mới tìm được Chân Kinh:

  • Kinh điển Đại thừa có phải do Phật thuyết hay không
  • Sự xuất hiện Kinh điển Đại thừa

    "Sự kiện này không có xảy ra, không có hiện hữu: Khi cùng trong một thế giới (lokadhatu), hai A-la-hán, Chánh Đẳng Giác có thể xuất hiện (một lần) không trước không sau. ....

  • Tam Tạng Kinh điển

    Trong 45 năm truyền giảng con đường giải thoát, Đức Phật thu nhận rất nhiều đệ tử, có người xuất gia

Giới Thiệu Sách

Nguyên Thủy Phật Giáo Tư Tưởng Luận


Nguyên Thủy Phật Giáo Tư Tưởng Luận là quyển thứ 3 thuộc bộ Mộc Thôn Thái Hiền toàn tập gồm 6 quyển với lời tựa của ân sư Takakusu xuất bản vào giữa năm 1930. Nguyên Thủy Phật Giáo Tư Tưởng Luận do Kimura viết tong thời gian làm việc tại Đức và Anh vào những năm 1919- 1921, lúc phong trào nghiên cứu Phật giáo tạng Pali đang lên cao với sự xuất bản dồn dập tam tạng Pali bằng nguyên văn và dịch bản anh văn của hội Pali text society.

Nguyên Thủy Phật Giáo Tư Tưởng Luận

y: 06/07/2010

Nguyên Thủy Phật Giáo Tư Tưởng Luận là quyển thứ 3 thuộc bộ Mộc Thôn Thái Hiền toàn tập gồm 6 quyển với lời tựa của ân sư Takakusu xuất bản vào giữa năm 1930. Nguyên Thủy Phật Giáo Tư Tưởng Luận do Kimura viết tong thời gian làm việc tại Đức và Anh vào những năm 1919- 1921, lúc phong trào nghiên cứu Phật giáo tạng Pali đang lên cao với sự xuất bản dồn dập tam tạng Pali bằng nguyên văn và dịch bản anh văn của hội Pali text society.

Tại Nhật Bản,  phong trào này cũng gây ảnh hưởng lớn  với sự ra đời của chủ nghĩa Phật giáo nguyên thủy của Anesaki Masaharu (Tỷ Kỳ Chính Trị 1873-1949). Khái niệm Phật giáo Nguyên Thủy cũng lấy chủ trương vừa nói của Anesaki Masaharu. Qua đây, chúng ta thấy được rằng, Kimura muốn thể hiện một quan điểm mới về Phật Giáo của người Phật tử Nhật Bản. Vì thế, khi đọc tác phẩm này, chúng ta sẽ thấy được nhân dân Nhật Bản mà trên 90% là phật tử, đã nghĩ về đạo giáo của mình và muốn truyền đạt cho thế hệ kế tiếp những tư  tưởng căn bản của Phật Giáo.

  • Kinh Pháp Cú 01 – Phẩm Song Yếu
    1. Ý dẫn đầu các pháp, Ý làm chủ, ý tạo; Nếu với ý ô nhiễm, Nói lên hay hành động, Khổ não bước theo sau, Như xe, chân vật kéo.
    Kinh Pháp Cú 01 – Phẩm Song Yếu
  • Kinh Pháp Cú 02 – Phẩm Không Phóng Dật
    21. Không phóng dật, đường sống, Phóng dật là đường chết. Không phóng dật, không chết, Phóng dật như chết rồi.
    Kinh Pháp Cú 02 – Phẩm Không Phóng Dật
  • Kinh Pháp Cú 03 – Phẩm Tâm
    33. Tâm hoảng hốt giao động, Khó hộ trì, khó nhiếp, Người trí làm tâm thẳng, Như thợ tên, làm tên.
    Kinh Pháp Cú 03 – Phẩm Tâm
  • Kinh Pháp Cú 04 – Phẩm Hoa
    44. “Ai chinh phục đất này Dạ ma, Thiên giới này? Ai khéo giảng Pháp cú, Như người khéo hái hoa?”
    Kinh Pháp Cú 04 – Phẩm Hoa
  • Kinh Pháp Cú 05 – Phẩm Ngu
    60. “Ðêm dài cho kẻ thức, Ðường dài cho kẻ mệt, Luân hồi dài, kẻ ngu, Không biết chơn diệu pháp.”
    Kinh Pháp Cú 05 – Phẩm Ngu
^ Back to Top