Những người cùng tôi đồng một hạnh. Cầu được sanh chung các cõi nước. Thân, khẩu, ý, nghiệp đều đồng nhau. Tất cả hạnh mầu cùng tu tập...

Chuyên đề

  • Cá nghe kinh
    Cá nghe kinh

    Chu Mạnh Trinh là khách hành hương tới Hương Sơn để hưởng thú “bầu Trời, cảnh Bụt”; nhưng thật ra là đang viếng cảnh biển xanh biến thành nương dâu đang hiện tướng trong tâm thức của chính mình. Chim ríu rít cúng dường hoa trái. Cá lặng lờ ngừng vẫy nghe kinh là khi Tâm Kinh biến thành Chân Kinh. Nguyễn Du cũng đã qua bao nhiêu trải nghiệm thăng trầm của thế sự, nhưng mãi tới khi về lại với chính mình mới tìm được Chân Kinh:

  • Kinh điển Đại thừa có phải do Phật thuyết hay không
  • Sự xuất hiện Kinh điển Đại thừa

    "Sự kiện này không có xảy ra, không có hiện hữu: Khi cùng trong một thế giới (lokadhatu), hai A-la-hán, Chánh Đẳng Giác có thể xuất hiện (một lần) không trước không sau. ....

  • Tam Tạng Kinh điển

    Trong 45 năm truyền giảng con đường giải thoát, Đức Phật thu nhận rất nhiều đệ tử, có người xuất gia

Giới Thiệu Sách

Thắng Pháp Tập Yếu Luận


Văn học Abhidhamma được xem là môn tâm lý học Phật Giáo. Bốn pháp được đề cập là Citta (tâm), Cetasika (Tâm sở), Rupa (Sắc), và Nibbana (Niết Bàn).

Thắng Pháp Tập Yếu Luận

 

Văn học Abhidhamma được xem là môn tâm lý học Phật Giáo. Bốn pháp được đề cập là Citta (tâm), Cetasika (Tâm sở), Rupa (Sắc), và Nibbana (Niết Bàn).

 Điểm nổi bật trong môn học này là sự phân tích rất tinh tế và tỉ mỉ các tâm và tâm sở. Quyển Abhidhamma này là quyển sách căn bản cho những ai muốn ham học tạng A Tỳ Đàm, và có thể được xem là chìa khóa độc nhất mở cửa cho chúng ta vào tham cứu 7 tập Abhidhamma chính thống này. Với sự dung hòa 2 phương pháp kết nạp và trích lựa tinh hoa của hai tập “Thắng Pháp Tập Yếu ”bằng tiếng việt này là sự cố gắng để phụng sự Phật học nước nhà nói chung và ban tu thư viện Đại Học Vạn Hạnh nói riêng. Chúng tôi hy vọng tập này sẽ mở  đầu cho một sư sos ánh giữa tập Pali Abhidhamma và tạng Sanskrit Abhidhamma…đầy những khám phá mới lạ và thích thú cho quý độc giả

  • Kinh Pháp Cú 01 – Phẩm Song Yếu
    1. Ý dẫn đầu các pháp, Ý làm chủ, ý tạo; Nếu với ý ô nhiễm, Nói lên hay hành động, Khổ não bước theo sau, Như xe, chân vật kéo.
    Kinh Pháp Cú 01 – Phẩm Song Yếu
  • Kinh Pháp Cú 02 – Phẩm Không Phóng Dật
    21. Không phóng dật, đường sống, Phóng dật là đường chết. Không phóng dật, không chết, Phóng dật như chết rồi.
    Kinh Pháp Cú 02 – Phẩm Không Phóng Dật
  • Kinh Pháp Cú 03 – Phẩm Tâm
    33. Tâm hoảng hốt giao động, Khó hộ trì, khó nhiếp, Người trí làm tâm thẳng, Như thợ tên, làm tên.
    Kinh Pháp Cú 03 – Phẩm Tâm
  • Kinh Pháp Cú 04 – Phẩm Hoa
    44. “Ai chinh phục đất này Dạ ma, Thiên giới này? Ai khéo giảng Pháp cú, Như người khéo hái hoa?”
    Kinh Pháp Cú 04 – Phẩm Hoa
  • Kinh Pháp Cú 05 – Phẩm Ngu
    60. “Ðêm dài cho kẻ thức, Ðường dài cho kẻ mệt, Luân hồi dài, kẻ ngu, Không biết chơn diệu pháp.”
    Kinh Pháp Cú 05 – Phẩm Ngu
^ Back to Top