Những người cùng tôi đồng một hạnh. Cầu được sanh chung các cõi nước. Thân, khẩu, ý, nghiệp đều đồng nhau. Tất cả hạnh mầu cùng tu tập...

Giới thiệu

Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam

Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam được thành lập từ Đại hội lần thứ II của Giáo hội với mục đích bảo tồn các giá trị văn hóa, đạo đức, triết lý và tâm linh của Phật giáo; phiên dịch và ấn hành Đại tạng kinh Việt Nam; truyền bá Phật pháp bằng cách vận dụng phương pháp luận của các ngành khoa học hiện đại như triết học, đạo đức tâm lý học, chính trị học, nhân chủng học, ngôn ngữ học, môi trường học…vv. để khám phá đạo Phật; nghiên cứu sự ảnh hưởng và những đóng góp của Phật giáo Việt Nam đối với  lịch sử, văn hóa dân tộc cũng như quá trình du nhập, phát triển của các nước Phật giáo trên thế giới để từ đó thiết lập mối quan hệ, giao lưu về truyền thống tâm linh giữa Phật giáo Việt Nam và Phật giáo các nước trên thế giới.

Sau bốn nhiệm kỳ , đến nay Viên Nghiên cứu Phật học Việt Nam đã hình thành làm 10 ban trực thuộc hoạt động rộng khắp trên các lĩnh vực nghiên cứu Phật học khác nhau gồm:

1.Dịch Thuật Hán Nôm Huệ Quan

2.Ngiên Cứu Phật Học Hán Truyền  

3.Nghiên cứu Pali Học

4.Nghiên Cứu PHật Giáo Việt Nam 

5.Nghiên CỨu PHật Giáo Thế Giới 

6.Ngiên Cứu Phật Học Và Thiền Học Bắc Truyền

7.Ngiên Cứu Phật Học Và Thiền Học NamTruyền

8.Nghiên Cứu PHật Học PHật Giáo

9.Phiên Dịch Phật Học

Theo báo cáo, năm 2008, trong nỗ lực chung, Viện đã tham gia tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc lần thứ V tại Hà Nội với những trọng trách quan trọng; duy trì lớp Hán văn Phật học nâng cao năm thứ 3 cho 15 Tăng Ni; tham gia Hội thảo khoa học “ Vua – Phật Trần Nhân Tông và thời đại nhà Trần” do GHPGVN kết hợp với Viện Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức tại Khu di tích danh thắng Yên tử; dịch và xuất bản nhiều đầu sách: Trường A Hàm 1 và 2 thuộc Đại Tạng kinh, Luận Hộ pháp, Thanh tịnh đạo luận, Kinh Lăng Già Tâm Ấn, Kinh Lăng Già Trực Giải, Kinh Kim Cương Quyết Nghi…v.v. Trong năm 2009, Viện sẽ tập trung vào dịch thuật và xuất bản các đầu sách chuyển khảo, nghiên cứu cũng như tài liệu phục vụ cho Tăng Ni sinh Học viện Phật giáo Việt Nam. Ngoài ra, việc tổ chức một số Hội thảo chuyên ngành cũng sẽ là trọng tâm hoạt động của Viện.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ ra mắt nhân sự, HT. Thích Trí Quảng – Viện trưởng  nhiệm kỳ mới đã ôn lại truyền thống và các giai đoạn phát triển khác nhau của Viện. Qua đó, Hòa thượng đề nghị các ban chuyên môn tập trung vào việc nghiên cứu và làm sáng tỏ một số vấn đề Phật học Việt Nam cũng như thế giới để tham mưu tốt cho Giáo hội trong các công tác Phật sự. Hòa thượng cũng nhấn mạnh đến một số yếu tố liên quan đổi mới phương thức hoạt động, làm việc để nâng cao hiệu quả trong thời gian đến.

 

                                           Ra mắt nhân sự Viện nghiên cứu Phật học VN NK 2007- 2012

Bài giới thiệu khác:

Các bài nghiên cứu

  • Suy nghiệm lời Phật: Xin ăn mà không ăn xin
    Suy nghiệm lời Phật: Xin ăn mà không ăn xin

    Trì bình khất thực là một trong những thường pháp của Thế Tôn. Các đệ tử xuất gia của Ngài cũng chọn pháp xin ăn làm phương tiện nuôi sống thân mạng để tu hành, chứng đắc các Thánh quả. Vì hàng ngày đều xin cái ăn cái mặc từ tín thí, những người hảo tâm nên các vị không sản xuất, không trực tiếp làm ra của cải, tài sản.

  • Vài suy nghĩ về Đại Tạng Kinh Việt Nam
    Vài suy nghĩ về Đại Tạng Kinh Việt Nam

    Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc lần thứ VIII sắp diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào tháng 11/2017 với chủ đề “Trí tuệ - Kỷ cương - Hội nhập - Phát triển”. Đây là tín hiệu, là niềm vui của tất cả Phật giáo đồ khắp cả nước vì một lần nữa tổ chức Giáo hội khẳng định sự phát triển bền vững trong sự nghiệp xương minh Phật pháp và đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam là thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam kính cầu chúc Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc với trí tuệ tập thể lèo lái con thuyền Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành công tốt đẹp.

  • Kết chặt hai cỗ xe
    Kết chặt hai cỗ xe

    Nếu một hình thái Phật giáo bám chặt một cách cứng nhắc vào xu thế bảo thủ, cố giữ giáo nghĩa gốc mà không thích ứng với yếu tố văn hóa thì nó sẽ trở nên trì trệ, teo tóp và cứng đơ. Còn ngược lại, quá quan trọng đến khía cạnh cấp tiến thì Phật giáo sẽ đánh mất nền tảng gốc của mình.

  • Phật giáo nhập thế và các vấn đề xã hội đương đại ở Việt Nam
    Phật giáo nhập thế và các vấn đề xã hội đương đại ở Việt Nam

    Như vậy, vấn đề trí tuệ nhân tạo đang là thách thức đối với nhân loại, tinh thần nhập thế của Phật giáo sẽ giải quyết vấn đề như thế nào, phải nhận thức như thế nào về tâm thức, hành vi của trí tuệ nhân tạo sẽ tác động đến nhân loại ra sao? Phải chăng, nếu nhân loại sử dụng những giá trị đạo đức Phật giáo thì đó là nền tảng để xây dựng đời sống hạnh phúc, xây dựng đời sống hòa bình và phát triển.

  • Kinh Pháp Cú 01 – Phẩm Song Yếu
    1. Ý dẫn đầu các pháp, Ý làm chủ, ý tạo; Nếu với ý ô nhiễm, Nói lên hay hành động, Khổ não bước theo sau, Như xe, chân vật kéo.
    Kinh Pháp Cú 01 – Phẩm Song Yếu
  • Kinh Pháp Cú 02 – Phẩm Không Phóng Dật
    21. Không phóng dật, đường sống, Phóng dật là đường chết. Không phóng dật, không chết, Phóng dật như chết rồi.
    Kinh Pháp Cú 02 – Phẩm Không Phóng Dật
  • Kinh Pháp Cú 03 – Phẩm Tâm
    33. Tâm hoảng hốt giao động, Khó hộ trì, khó nhiếp, Người trí làm tâm thẳng, Như thợ tên, làm tên.
    Kinh Pháp Cú 03 – Phẩm Tâm
  • Kinh Pháp Cú 04 – Phẩm Hoa
    44. “Ai chinh phục đất này Dạ ma, Thiên giới này? Ai khéo giảng Pháp cú, Như người khéo hái hoa?”
    Kinh Pháp Cú 04 – Phẩm Hoa
  • Kinh Pháp Cú 05 – Phẩm Ngu
    60. “Ðêm dài cho kẻ thức, Ðường dài cho kẻ mệt, Luân hồi dài, kẻ ngu, Không biết chơn diệu pháp.”
    Kinh Pháp Cú 05 – Phẩm Ngu
^ Back to Top