Những người cùng tôi đồng một hạnh. Cầu được sanh chung các cõi nước. Thân, khẩu, ý, nghiệp đều đồng nhau. Tất cả hạnh mầu cùng tu tập...

Giới thiệu

Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam

Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam được thành lập từ Đại hội lần thứ II của Giáo hội với mục đích bảo tồn các giá trị văn hóa, đạo đức, triết lý và tâm linh của Phật giáo; phiên dịch và ấn hành Đại tạng kinh Việt Nam; truyền bá Phật pháp bằng cách vận dụng phương pháp luận của các ngành khoa học hiện đại như triết học, đạo đức tâm lý học, chính trị học, nhân chủng học, ngôn ngữ học, môi trường học…vv. để khám phá đạo Phật; nghiên cứu sự ảnh hưởng và những đóng góp của Phật giáo Việt Nam đối với  lịch sử, văn hóa dân tộc cũng như quá trình du nhập, phát triển của các nước Phật giáo trên thế giới để từ đó thiết lập mối quan hệ, giao lưu về truyền thống tâm linh giữa Phật giáo Việt Nam và Phật giáo các nước trên thế giới.

Sau bốn nhiệm kỳ , đến nay Viên Nghiên cứu Phật học Việt Nam đã hình thành làm 10 ban trực thuộc hoạt động rộng khắp trên các lĩnh vực nghiên cứu Phật học khác nhau gồm:

1.Dịch Thuật Hán Nôm Huệ Quan

2.Ngiên Cứu Phật Học Hán Truyền  

3.Nghiên cứu Pali Học

4.Nghiên Cứu PHật Giáo Việt Nam 

5.Nghiên CỨu PHật Giáo Thế Giới 

6.Ngiên Cứu Phật Học Và Thiền Học Bắc Truyền

7.Ngiên Cứu Phật Học Và Thiền Học NamTruyền

8.Nghiên Cứu PHật Học PHật Giáo

9.Phiên Dịch Phật Học

Theo báo cáo, năm 2008, trong nỗ lực chung, Viện đã tham gia tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc lần thứ V tại Hà Nội với những trọng trách quan trọng; duy trì lớp Hán văn Phật học nâng cao năm thứ 3 cho 15 Tăng Ni; tham gia Hội thảo khoa học “ Vua – Phật Trần Nhân Tông và thời đại nhà Trần” do GHPGVN kết hợp với Viện Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức tại Khu di tích danh thắng Yên tử; dịch và xuất bản nhiều đầu sách: Trường A Hàm 1 và 2 thuộc Đại Tạng kinh, Luận Hộ pháp, Thanh tịnh đạo luận, Kinh Lăng Già Tâm Ấn, Kinh Lăng Già Trực Giải, Kinh Kim Cương Quyết Nghi…v.v. Trong năm 2009, Viện sẽ tập trung vào dịch thuật và xuất bản các đầu sách chuyển khảo, nghiên cứu cũng như tài liệu phục vụ cho Tăng Ni sinh Học viện Phật giáo Việt Nam. Ngoài ra, việc tổ chức một số Hội thảo chuyên ngành cũng sẽ là trọng tâm hoạt động của Viện.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ ra mắt nhân sự, HT. Thích Trí Quảng – Viện trưởng  nhiệm kỳ mới đã ôn lại truyền thống và các giai đoạn phát triển khác nhau của Viện. Qua đó, Hòa thượng đề nghị các ban chuyên môn tập trung vào việc nghiên cứu và làm sáng tỏ một số vấn đề Phật học Việt Nam cũng như thế giới để tham mưu tốt cho Giáo hội trong các công tác Phật sự. Hòa thượng cũng nhấn mạnh đến một số yếu tố liên quan đổi mới phương thức hoạt động, làm việc để nâng cao hiệu quả trong thời gian đến.

 

                                           Ra mắt nhân sự Viện nghiên cứu Phật học VN NK 2007- 2012

Bài giới thiệu khác:

Các bài nghiên cứu

  • ĐẠO ĐỨC VƯỢT KHỎI TÔN GIÁO
    ĐẠO ĐỨC VƯỢT KHỎI TÔN GIÁO

    Nguyên bản: Ethics beyond Religion His Holiness the Fourteenth Dalai Lama, Fribourg, Switzerland, April 2013 Hiệu đính: Alexander Berzin Chuyển ngữ: Tuệ Uyển dalailama Nhìn Lại Việc Nhấn Mạnh Vào Những Trình Độ Thứ Yếu Khác Nhau Anh chị em thân mến, tôi cực kỳ vui mừng có cơ hội để nói chuyện với quý vị. Trước nhất, tôi luôn luôn thích để nói rõ ràng rằng khi tôi nói chuyện với mọi người, xin hãy tự nghĩ như một con người. Đấy là tôi muốn nói rằng, đừng nghĩ "tôi là một người Thụy Sĩ", "Tôi là người Ý Đại Lợi", hay "Tôi là người Pháp." Thông dịch viên cho tôi không nên nghĩ rằng ông ấy là người Pháp! Tôi cũng không nên nghĩ tôi là người Tây Tạng. Xa hơn nữa, tôi không nên tự nghĩ mình là một Phật tử, bởi vì thường thường trong bài nói chuyện của tôi, cách để sống hạnh phúc, đời sống ít bị phiền não là trên căn bản sự hiện hữu của một con người.

  • Pháp Môn Định Vô Tướng
    Pháp Môn Định Vô Tướng

    Một thời, người học Phật đã quen nghĩ rằng Tổ Sư Long Thọ đã khai sơn ra hệ tư tưởng Bát Nhã, nổi bật là câu "Ly nhất thiết chư tướng tức danh chư Phật" trong Kinh Kim Cang. Thực ra, chính Đức Phật đã nói về pháp Định Vô Tướng rất nhiều lần trong Tạng Pali.

  • LONG THỌ VÀ TÍNH KHÔNG
    LONG THỌ VÀ TÍNH KHÔNG

    Kinh Lăng Già nói rằng sáu trăm năm sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn sẽ có Bồ tát Long Thọ xuất hiện trùng tuyên lại giáo pháp của người. Tám đại tông môn Đại thừa từ Thiền đến Mật tông đều tôn xưng ngài Long Thọ là tổ, vì giáo pháp của ngài luôn luôn là cơ sở lập cước của các tông môn. Nhưng Phật tử Á Đông ngoài lòng thành kính rất ít người biết về Bồ tát Long Thọ, cũng vì kinh luận về Long Thọ không được phổ biến rộng rãi đến quần chúng. Từ thế kỷ hai mươi, khác với sự sùng mộ của giới trí thức Tây phương về tư tưởng Tính Không của Long Thọ, người được Tây phương coi là triết gia vĩ đại nhất của Phật giáo, thì chúng ta, những người Phật tử Việt Nam, vẫn tiếp tục biết rất ít về Long Thọ. Nhân dịp Giáo sư Vũ Thế Ngọc nói chuyện về Bồ Tát Long Thọ và Trung Quán tại Orange County (tổ chức chiều chủ nhật 30 tháng 7 năm 2017 lúc 2.30 PM tại Thiền Đường Tánh Không Quận Cam Nam Cali), chúng tôi xin đăng tải bài viết này của Tiến sĩ Tâm Nguyên Nguyễn Nam sau đây.

  • “Vận dụng thế nào để vừa uyển chuyển, vừa trì được giới luật?”
    “Vận dụng thế nào để vừa uyển chuyển, vừa trì được giới luật?”

    Vừa qua, GN đã giới thiệu bài viết “An cư kiết hạ: xuất giới như thế nào là đúng pháp?” ghi lại ý kiến của HT.Thích Minh Thông (Khánh Hòa). Ở số này, GN tiếp tục đăng tải ý kiến của HT.Thích Minh Thông (TP.HCM) về việc áp dụng những vấn đề này trong hoàn cảnh hiện nay như thế nào cho đúng pháp.

^ Back to Top