Pháp thí thắng mọi thí - Pháp hỷ thắng mọi hỷ - Ái diệt thắng mọi khổ - Niết-bàn lạc tối thượng.

Nghiên cứu >> Phật giáo phát triển

Lời dạy về tình yêu đích thực của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

“Tình yêu đích thực là một thứ gì đó giúp bạn bớt đau khổ và giúp người khác bớt đau khổ. Tình yêu đích thực là một thứ gì đó làm cho bạn hạnh phúc và làm cho người khác hạnh phúc. Tình yêu đích thực có thể giúp bạn có nhiều tự do hơn” - Thiền sư Thích Nhất Hạnh.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Tình yêu đích thực có sức mạnh chữa lành và biến đổi tình huống xung quanh và mang lại ý nghĩa sâu sắc cho cuộc sống của chúng ta. Hạnh phúc xuất hiện khi tình yêu đích thực có mặt. Đức Phật là người hiểu bản chất của tình yêu đích thực cũng như cách tạo ra và nuôi dưỡng nó. Những lời dạy về tình yêu do Đức Phật ban cho là rõ ràng, khoa học và có thể áp dụng vào cuộc sống. Trong giáo lý của Phật, có bốn yếu tố của tình yêu đích thực. Mỗi người trong chúng ta đều có thể hưởng lợi ích từ những giáo lý này nếu biết khéo léo áp dụng trong cuộc sống hằng ngày.

Dưới đây là bốn yếu tố của tình yêu đích thực theo giáo lý của Phật qua lời dạy của Thiền sư Thích Nhất Hạnh:

Maitri (tâm từ ái)

Yếu tố đầu tiên của tình yêu đích thực là Maitri (hay Metta trong tiếng Pali) - nghĩa là tâm từ. Maitri là năng lượng tạo ra hạnh phúc. Khi bạn có khả năng tạo ra sự vui vẻ, hạnh phúc cho chính mình thì đó là tình yêu đích thực đối với bản thân bạn. Nếu bạn tạo ra niềm vui và hạnh phúc và giúp người khác tạo ra niềm vui và hạnh phúc thì đó là tâm từ ái. Đó là tình yêu đích thực. Vì thế, nếu bạn là một người yêu thực sự, bạn có thể tạo ra hạnh phúc cho bạn gái hoặc bạn trai của mình. Theo những lời dạy của Phật, không quá khó để tạo ra hạnh phúc và niềm vui. Bạn chỉ cần thở vào và nhận ra những điều kiện của hạnh phúc và niềm vui đã có sẵn để tạo ra niềm vui và hạnh phúc cho mình, cho người khác.


Karuna (tâm từ bi)

Yếu tố thứ hai của tình yêu đích thực là tâm từ bi, Karuna. Đây là năng lực làm cho bản thân bạn bớt đau khổ và giúp người khác bớt đau khổ. Chúng ta đã được học nghệ thuật của sự đau khổ. Nếu chúng ta biết sự đau khổ được tạo ra như thế nào, chúng ta sẽ bớt đau khổ hơn. Chúng ta có thể sử dụng tốt sự đau khổ để chế tác ra tình yêu và sự hiểu biết. Nếu bạn có thể giúp người khác bớt đau khổ hơn, chuyển hóa sự đau khổ trong người đó thì đó là thực hành yếu tố thứ hai của tình yêu đích thực: tâm từ bi – Karuna. Phật có thể giúp con người bớt đau khổ hơn, tâm từ bi của Người rất lớn. Đó được gọi là “Maha Karuna” tâm đại bi. Khi chúng ta tiếp tục thực hành, tâm từ bi của chúng ta tiếp tục lớn lên, một ngày nào đó, nó sẽ trở thành "Maha Karuna" (Tâm đại bi) và “Maha Maitri” (tâm đại từ)

Mudita (niềm vui)

Yếu tố thứ ba của tình yêu đích thực là niềm vui - Mudita. Nếu tình yêu không tạo ra sự vui vẻ, nếu tình yêu làm cho người khác khóc hàng ngày đó không phải là tình yêu. Và khi tình yêu làm cho bạn đau khổ hàng ngày, đó không phải là tình yêu đích thực. Tình yêu đích thực có khả năng tạo ra niềm vui cho bản thân bạn và cho người khác. Chúng ta thấy vui mừng khi người khác hạnh phúc, nhưng chúng ta cũng vui mừng vì hạnh phúc của chính mình. Nhiều điều nhỏ nhặt có thể mang lại cho chúng ta niềm vui to lớn, chẳng hạn như nhận thức rằng chúng ta có đôi mắt trong tình trạng tốt. Chỉ cần mở mắt ra và chúng ta có thể thấy bầu trời xanh, những bông hoa màu tím, những đứa trẻ, những cái cây, và rất nhiều loại hình dáng và màu sắc khác. Sống trong chánh niệm, bạn có thể chạm vào những điều kỳ diệu và mới mẻ này, và tâm trí của bạn sẽ phát sinh niềm vui sướng một cách tự nhiên. Niềm vui chứa đựng hạnh phúc và hạnh phúc chứa đựng niềm vui. Mudita chính là một niềm vui tràn ngập hòa bình và mãn nguyện.

 

Upeksha (Bao trùm)

Yếu tố thứ tư của tình yêu đích thực là Upeksha - sự bao trùm. Trong tình yêu đích thực, bạn sẽ không thấy bất kỳ ranh giới nào giữa người yêu và người được yêu. Nó giống như cái lạy Phật. Người lạy và người được lạy, giữa họ không có ranh giới, đó là sự kết nối hoàn hảo. Trong tình yêu đích thực, sự đau khổ của bạn cũng là sự đau khổ của người bạn yêu, sự hạnh phúc của bạn cũng là sự hạnh phúc của người bạn yêu. Không có sự đau khổ cá nhân hay hạnh phúc cá nhân nữa. Không có sự phận biệt, bao trùm tất cả. Đó là yếu tố thứ tư của tình yêu đích thực. Bình đẳng có thể dịch như sự bao trùm.

Bạn có thể bắt đầu từ chính mình và từ người khác. Nhưng nếu bạn có thể tiếp tục thực hành tình yêu đích thực, trái tim bạn sẽ mở rộng và lớn lên. Và rất sớm thôi bạn sẽ ôm tất cả vào tình yêu của mình bạn sẽ không loại bỏ bất cứ ai, bất cứ vật gì ra khỏi tình yêu của mình. Đó chính là tình yêu của Phật chứa đựng tất cả sự sống, không loại trừ bất cứ điều gì Không phân biệt chủng tộc, quyền công dân, tôn giáo hay bất cứ điều gì. Đó là sự không phân biệt, kỳ thị. Đó là yếu tố của sự toàn diện. Nó làm cho bạn vô cùng tự do, hạnh phúc và làm cho tình yêu của bạn không giới hạn. Trong tình yêu đích thực, bạn và tình yêu của bạn tiếp tục lớn lên cho đến khi nó có thể ôm ấp tất cả mọi vật trong vũ trụ.

Đây là bản chất đan xen của Tứ vô lượng tâm. Khi Đức Phật bảo các đệ tử thực hành tứ vô lượng tâm, Ngài đã ban cho tất cả chúng ta một giáo lý rất quan trọng. Nhưng chúng ta phải nhìn sâu và thực hành cho chính mình để đưa bốn yếu tố của tình yêu đích thực vào cuộc sống của chúng ta và vào cuộc sống của những người chúng ta yêu thương.

Theo phatgiao.org.vn

Đại Tạng Kinh Việt Nam

Tháng Năm