Những người cùng tôi đồng một hạnh. Cầu được sanh chung các cõi nước. Thân, khẩu, ý, nghiệp đều đồng nhau. Tất cả hạnh mầu cùng tu tập...

Tiểu Sử Chư Tổ

Cung tống kim quan NT.Thích nữ Như Dung nhập bảo tháp

Sáng qua, 21-11 (nhằm ngày 4-10-Đinh Dậu), tại Châu Lâm Ni tự (P.21, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) diễn ra lễ truy niệm, cung tống kim quan NT.Thích nữ Như Dung, trụ trì chùa Châu Lâm Ni tự, viện chủ chùa Phúc Lâm (H.Lộc Ninh, Bình Phước), thành viên Ban Chứng minh Phân ban Ni giới T.Ư viên tịch.

Cung tống kim quan NT.Thích nữ Như Dung nhập bảo tháp

Buổi lễ có sự quang lâm chứng minh của HT.Thích Hiển Tu, Phó Thư ký HĐCM GHPGVN, chư tôn đức chứng minh BTS và BTS GHPGVN các quận: Q.Bình Thanh, Q.9. Q.Thủ Đức…; Phân ban Ni giới T.Ư; đông đảo Tăng Ni, Phật tử, môn đồ pháp quyến và đại diện các cấp chính quyền. 

Tại buổi lễ, thay mặt Ban Tổ chức tang lễ, NT.Thích nữ Như Thuận đã cung tuyên tiểu sử của cố NT.Thích nữ Như Dung. 

Theo đó, Ni trưởng sinh ra trong gia đình có truyền thống mộ đạo, nên đã sớm gieo duyên cửa thiền từ nhỏ. Năm 1945, nhân thân phụ là cố HT.Thích Tâm Nguyên đưa đến diện kiến Tổ Long Triều, Ni Trưởng được Tổ cho phép xuất gia. Với sự chứng minh của Tổ, Ni Trưởng kính bái cố HT.ThíchThiện Hòa, nguyên Giám đốc Phật học đường Nam Việt, làm bổn sư. 

Năm 1953, Ni trưởng thọ giới Sa-di-ni tại giới đàn chùa Tôn Thạnh (Cần Giuộc, Long An). Năm 1957, Ni Trưởng thọ giới Thức-xoa-ma-na giới tại giới đàn chùa Dược Sư (Sài Gòn). Và năm 1961, tại giới đàn chùa Từ Nghiêm, Ni Trưởng được truyền trao Tỳ-kheo-ni giới do cố NT.Thích nữ Như Thanh làm Hòa Thượng Ni. 

Năm 1957, từ sự gợi ý của cố Hòa Thượng Bổn Sư, Ni Trưởng được phép đến tham học giáo lý sơ trung Phật học tại Ni trường Giác Thiên. Năm 1962, Ni trưởng tiếp tục tham gia lớp Cao đẳng Phật học tổ chức tại chùa Dược Sư. Đến 1968, được sự giới thiệu của cố NT.Như Hoa, Ni trưởng tiếp nhận trụ trì chùa Châu Lâm và hoằng đạo tại đây cho đến ngày viên tịch. 

Sau năm 1975, Ni Trưởng tham gia các hoạt động xã hội theo đúng phương châm “Tốt đạo, đẹp đời”. Năm 1989, hưởng ứng lời kêu gọi từ Giáo hội, Ni trưởng quyết định thành lập lớp học tình thương nhằm giúp xóa mù cho con em địa phương. Lớp học tình thương của Ni trưởng hoạt động đến năm 2009 thì chấm dứt. 

Đối với công việc Phật sự của Giáo hội, từ năm 1982 - 2013, Ni trưởng, thường có mặt trong các Phật sự của Q.Bình Thạnh. Nhất là các kỳ an cư kiết hạ, Ni trưởng luôn tham gia trong Ban Chức sự với những vị trí Quản chúng, Phó Giám luật. Năm 2005 và 2013, Ni trưởng được cung thỉnh vào vị trí Phó Thiền Chủ trường hạ Ni do BTS GHPGVN TP.HCM tổ chức tại chùa Phổ Đà (Q.Bình Thạnh) và chùa Vạn Phước (Q.Tân Phú). 

Ni trưởng luôn được Giáo hội cung thỉnh vào hàng Thập sư của các giới đàn do Phật giáo TP.HCM tổ chức. Năm 2013, qua sự chuẩn y nhân sự của Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, Ni Trưởng được suy cử vào Ban Cố vấn Phân ban Ni giới thuộc Ban Tăng Sự Trung ương GHPGVN nhiệm kỳ VII (2012 – 2017). 

Giữa năm 2017, Ni trưởng trở bệnh. Với tuổi cao sức yếu và bệnh tật, Ni trưởng theo lẽ vô thường, nhẹ nhàng thị tịch vào lúc 5 giờ 49 phút, ngày mùng 1-10-Đinh Dậu (nhằm 18-11-2017), trụ thế 81 năm, hạ lạp 56 năm. 

Đại diện môn đồ pháp quyến, SC.Thích nữ Quảng Phước dâng lời cảm niệm ân sư. ĐĐ.Thích Bửu Đăng, Chánh Thư Ký BTS GHPGVN Q.Bình Thạnh thay mặt chư tôn đức Ban Tổ chức tang lễ đọc lời cảm tạ. 

Trước khi cung tống kim quan cố Ni trưởng nhập bảo tháp, Ban Nghi lễ cung thỉnh HT.Thích Hiển Tu, Phó Thư ký HĐCM, thực hiện tuyên pháp ngữ và phất trần theo nghi thức thiền môn. Sau đó, kim quan của Ni trưởng đã được cung thỉnh rời Giác linh đường, di chuyển trang nghiêm trong tiếng niệm Phật đồng thanh của đông đảo Tăng Ni, Phật tử. Kim quan của cố Ni trưởng phụng tống về chùa Phúc Lâm (X. Thiện, H.Lộc Ninh, Bình Phước) nhập bảo tháp. 

Một vài hình ảnh lễ tưởng niệm và cung tống kim quan cố Ni trưởng:
 

nhudung (9).jpg
 
nhudung (1).jpg
 
nhudung (3).jpg
 
nhudung (6).jpg
 
nhudung (7).jpg
 
nhudung (4).jpg
 
nhudung (5).jpg
 
nhudung (8).jpg
 
N.Danh

Các bài nghiên cứu

  • Suy nghiệm lời Phật: Xin ăn mà không ăn xin
    Suy nghiệm lời Phật: Xin ăn mà không ăn xin

    Trì bình khất thực là một trong những thường pháp của Thế Tôn. Các đệ tử xuất gia của Ngài cũng chọn pháp xin ăn làm phương tiện nuôi sống thân mạng để tu hành, chứng đắc các Thánh quả. Vì hàng ngày đều xin cái ăn cái mặc từ tín thí, những người hảo tâm nên các vị không sản xuất, không trực tiếp làm ra của cải, tài sản.

  • Vài suy nghĩ về Đại Tạng Kinh Việt Nam
    Vài suy nghĩ về Đại Tạng Kinh Việt Nam

    Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc lần thứ VIII sắp diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào tháng 11/2017 với chủ đề “Trí tuệ - Kỷ cương - Hội nhập - Phát triển”. Đây là tín hiệu, là niềm vui của tất cả Phật giáo đồ khắp cả nước vì một lần nữa tổ chức Giáo hội khẳng định sự phát triển bền vững trong sự nghiệp xương minh Phật pháp và đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam là thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam kính cầu chúc Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc với trí tuệ tập thể lèo lái con thuyền Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành công tốt đẹp.

  • Kết chặt hai cỗ xe
    Kết chặt hai cỗ xe

    Nếu một hình thái Phật giáo bám chặt một cách cứng nhắc vào xu thế bảo thủ, cố giữ giáo nghĩa gốc mà không thích ứng với yếu tố văn hóa thì nó sẽ trở nên trì trệ, teo tóp và cứng đơ. Còn ngược lại, quá quan trọng đến khía cạnh cấp tiến thì Phật giáo sẽ đánh mất nền tảng gốc của mình.

  • Phật giáo nhập thế và các vấn đề xã hội đương đại ở Việt Nam
    Phật giáo nhập thế và các vấn đề xã hội đương đại ở Việt Nam

    Như vậy, vấn đề trí tuệ nhân tạo đang là thách thức đối với nhân loại, tinh thần nhập thế của Phật giáo sẽ giải quyết vấn đề như thế nào, phải nhận thức như thế nào về tâm thức, hành vi của trí tuệ nhân tạo sẽ tác động đến nhân loại ra sao? Phải chăng, nếu nhân loại sử dụng những giá trị đạo đức Phật giáo thì đó là nền tảng để xây dựng đời sống hạnh phúc, xây dựng đời sống hòa bình và phát triển.

  • Kinh Pháp Cú 01 – Phẩm Song Yếu
    1. Ý dẫn đầu các pháp, Ý làm chủ, ý tạo; Nếu với ý ô nhiễm, Nói lên hay hành động, Khổ não bước theo sau, Như xe, chân vật kéo.
    Kinh Pháp Cú 01 – Phẩm Song Yếu
  • Kinh Pháp Cú 02 – Phẩm Không Phóng Dật
    21. Không phóng dật, đường sống, Phóng dật là đường chết. Không phóng dật, không chết, Phóng dật như chết rồi.
    Kinh Pháp Cú 02 – Phẩm Không Phóng Dật
  • Kinh Pháp Cú 03 – Phẩm Tâm
    33. Tâm hoảng hốt giao động, Khó hộ trì, khó nhiếp, Người trí làm tâm thẳng, Như thợ tên, làm tên.
    Kinh Pháp Cú 03 – Phẩm Tâm
  • Kinh Pháp Cú 04 – Phẩm Hoa
    44. “Ai chinh phục đất này Dạ ma, Thiên giới này? Ai khéo giảng Pháp cú, Như người khéo hái hoa?”
    Kinh Pháp Cú 04 – Phẩm Hoa
  • Kinh Pháp Cú 05 – Phẩm Ngu
    60. “Ðêm dài cho kẻ thức, Ðường dài cho kẻ mệt, Luân hồi dài, kẻ ngu, Không biết chơn diệu pháp.”
    Kinh Pháp Cú 05 – Phẩm Ngu
^ Back to Top