Những người cùng tôi đồng một hạnh. Cầu được sanh chung các cõi nước. Thân, khẩu, ý, nghiệp đều đồng nhau. Tất cả hạnh mầu cùng tu tập...

Tiểu Sử Chư Tổ

Lễ tưởng niệm và phụng tống kim quan cố ĐĐ. Thích Huệ Hạnh trà-tỳ

Vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 12-4-Đinh Dậu (07-5-2017), tại chùa Hưng Long (xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), BTS GHPGVN huyện Núi Thành, cùng môn đồ Pháp quyến cố ĐĐ.Thích Huệ Hạnh – Phó trưởng ban Kinh tế Tài chính GHPGVN tỉnh Quảng Nam, Phó hiệu trưởng Trường TCPH Quảng Nam, Trưởng ban Tăng sự GHPGVN huyện Núi Thành, trụ trì chùa Hưng Long đã trang nghiêm tiến hành lễ tưởng niệm và phụng tống kim quan cố Thượng tọa tân viên tịch trà-tỳ tại Đài hỏa táng An Phước Viên, TP.Đà Nẵng.

Lễ tưởng niệm và phụng tống kim quan cố ĐĐ. Thích Huệ Hạnh trà-tỳ

Quang lâm chứng minh và tham dự có HT.Thích Thiện Thành, UV HĐTS, Phó BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam; TT.Thích Phước Minh, UV HĐTS, Phó BTS PG tỉnh, Trưởng ban GDTN PG tỉnh, Hiệu trưởng Trường TCPG Quảng Nam; TT.Thích Giải Quảng, Phó ban kiêm Chánh thư ký BTS PG tỉnh; ĐĐ.Thích Tịnh Đức, Phó BTS kiêm Trưởng ban Kinh tế Tài chánh PG tỉnh; ĐĐ.Thích Hạnh Thông, UV BTS PG tỉnh, Trưởng BTS PG huyện Núi Thành; chư tôn đức Thường trực BTS PG tỉnh, đại diện BTS PG các huyện, thị xã, thành phố, chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các tự viện trong và ngoài huyện, cùng đông đảo Phật tử các giới kính tiếc tiễn đưa.

Thay mặt BTC lễ tang, ĐĐ.Thích Huệ Trí, Phó BTS PG huyện Núi Thành đọc tiểu sử về hành trạng cuộc đời của Thượng tọa tân viên tịch.

Theo tiểu sử, cố Thượng tọa Thích Huệ Hạnh thế danh Nguyễn Văn Phùng, sinh ngày 10-10-1977, tại thôn Phú Nam Bắc, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Văn Thống, thân mẫu là cụ bà Đỗ Thị Phước. Gia đình có 6 anh chị em, 4 trai 2 gái, Thượng tọa là con út trong gia đình, xuất thân từ một gia đình thuần nông đã nhiều đời quy kính Tam Bảo.

Đầu mùa thu năm 1994, cố Thượng tọa phát tâm xuất gia cầu pháp làm pháp tử Hòa thượng Thích Thiện Thành (trụ trì chùa Hưng Quang, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành) và thọ Sa-di vào năm 1996 tại đại giới đàn Phước Huệ (TP.Đà Nẵng), được Bổn sư ban cho pháp danh là Quảng Phương, pháp tự là Huệ Hạnh. Năm 1997 cố Thượng tọa theo học lớp Trung cấp Phật học khóa I tại Trường Cơ bản Phật học Quảng Nam. Năm 2000 được Hòa thượng Bổn sư cho thọ cụ túc giới tại đại giới đàn Minh Giác do Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Quảng Nam tổ chức tại chùa Đạo Nguyên với Pháp hiệu là Ấn Nguyện.

Sau khi tốt nghiệp Trung Cấp Phật học và phổ thông trung học, với ước nguyện muốn tiến xa hơn trên bước đường học Phật. Năm 2000, cố Thượng tọa giã từ quê hương đất Quảng vào miền Nam để tiếp tục học lớp Cao đẳng Phật học tại trường Cao trung Phật học TP.HCM.

Nhiều năm tha phương học đạo, hoằng hóa độ sanh, với tâm nguyện trở về quê hương chung lo Phật sự; nhân duyên hội đủ, cố Thượng tọa được Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Nam bổ nhiệm làm Trụ trì chùa Hưng Long để hướng dẫn Phật tử tu học và tiếp Tăng độ chúng.

Sau khi tiếp quản ngôi chùa Hưng Long, cố Thượng tọa đã từng bước vận động trùng tu xây dựng ngôi Phạm vũ trang nghiêm như ngày nay. Với tinh thần tiếp dẫn hậu lai, báo Phật ân đức, cố Thượng tọa đã tiếp Tăng độ chúng, hướng dẫn tín đồ tu học, thế phát xuất gia cho 9 đệ tử (1 Tỳ kheo, 2 Sa di và 6 điệu) và có rất nhiều Phật tử tại gia xin quy y nương cầu giáo giới tu học.

Dù công tác Phật sự tại bổn tự bận rộn nhưng cố Thượng tọa vẫn không từ nan các Phật sự mà Giáo hội giao phó, tích cực tham gia các công tác Phật sự tại huyện nhà. Qua các thời kỳ, cố Thượng tọa được Giáo hội mời làm Trưởng ban Kinh tế tài chánh GHPGVN huyện Núi Thành nhiệm kỳ (2011 – 2016) đồng thời làm Phó trưởng ban Kinh tế Tài chánh GHPGVN tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ (2012 – 2017). Vốn có tâm huyết với ngành giáo dục, đào tạo Tăng tài nên được Ban Giám Hiệu trường Trung Cấp Phật học Quảng Nam mời làm Phó hiệu trưởng. Tại đại hội Phật giáo huyện Núi Thành nhiệm kỳ (2016 – 2021), cố Thượng tọa đảm nhiệm Trưởng ban Tăng sự GHPGVN huyện Núi Thành.

Ngoài ra, cố Thượng tọa còn tham gia công tác từ thiện xã hội, tổ chức những bữa cơm tình thương cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện Đa Khoa Quảng Nam, cũng như khích lệ các đoàn từ thiện ở nhiều nơi về giúp đỡ cho đồng bào nghèo tại địa phương và nhiều nơi khác.

Đầu năm 2017, cố Thượng tọa lâm trọng bệnh, như đã biết trước lần trở lại TP.HCM để chữa bệnh là lần ra đi vĩnh viễn nên cố Thượng tọa đã dặn dò giao mọi Phật sự lại cho chúng đệ tử. Thuận thế vô thường cố Thượng tọa đã viên tịch vào ngày 03-5-2017 (nhằm ngày 08 tháng Tư năm Đinh Dậu), trụ thế 41 năm, hạ lạp 18 năm.

Tại buổi lễ tưởng niệm, ĐĐ.Thích Giải Quảng đã thông báo Giáo chỉ của T.Ư GHPGVN về việc truy phong cố Đại đức Thích Huệ Hạnh lên hàng Giáo phẩm Thượng tọa.

Trong lời điếu văn tưởng niệm của BTS GHPGVN huyện Núi Thành, ĐĐ.Thích Hạnh Thông, Trưởng BTS PG huyện đã xưng tán: “hơn 10 năm tận tụy hết lòng phục vụ Đạo pháp, Giáo hội, nghiêm trì giới luật, khơi thông tổ mạch, thắp sáng đèn thiền. Những đóng góp của cố Thượng tọa cho đạo pháp và quê hương thật vô cùng cao quý, làm rạng danh Phật giáo Núi Thành”.

Sau buổi lễ tưởng niệm, HT.Thích Thiện Thành đã tuyên pháp ngữ, phát ấn, phất trần, TT.Thích Phước Minh (Sám chủ) cùng đạo tràng kinh sư, chư tôn đức Tăng-Ni và Phật tử đã trang nghiêm phụng tống kim quan cố TT.Thích Huệ Hạnh thăng thượng giá, thẳng hướng đài An Phước Viên (TP.Đà Nẵng) trà-tỳ trong niềm kính tiếc của đông đảo chư tôn đức và đồng bào Phật tử.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài nghiên cứu

  • ĐẠO ĐỨC VƯỢT KHỎI TÔN GIÁO
    ĐẠO ĐỨC VƯỢT KHỎI TÔN GIÁO

    Nguyên bản: Ethics beyond Religion His Holiness the Fourteenth Dalai Lama, Fribourg, Switzerland, April 2013 Hiệu đính: Alexander Berzin Chuyển ngữ: Tuệ Uyển dalailama Nhìn Lại Việc Nhấn Mạnh Vào Những Trình Độ Thứ Yếu Khác Nhau Anh chị em thân mến, tôi cực kỳ vui mừng có cơ hội để nói chuyện với quý vị. Trước nhất, tôi luôn luôn thích để nói rõ ràng rằng khi tôi nói chuyện với mọi người, xin hãy tự nghĩ như một con người. Đấy là tôi muốn nói rằng, đừng nghĩ "tôi là một người Thụy Sĩ", "Tôi là người Ý Đại Lợi", hay "Tôi là người Pháp." Thông dịch viên cho tôi không nên nghĩ rằng ông ấy là người Pháp! Tôi cũng không nên nghĩ tôi là người Tây Tạng. Xa hơn nữa, tôi không nên tự nghĩ mình là một Phật tử, bởi vì thường thường trong bài nói chuyện của tôi, cách để sống hạnh phúc, đời sống ít bị phiền não là trên căn bản sự hiện hữu của một con người.

  • Pháp Môn Định Vô Tướng
    Pháp Môn Định Vô Tướng

    Một thời, người học Phật đã quen nghĩ rằng Tổ Sư Long Thọ đã khai sơn ra hệ tư tưởng Bát Nhã, nổi bật là câu "Ly nhất thiết chư tướng tức danh chư Phật" trong Kinh Kim Cang. Thực ra, chính Đức Phật đã nói về pháp Định Vô Tướng rất nhiều lần trong Tạng Pali.

  • LONG THỌ VÀ TÍNH KHÔNG
    LONG THỌ VÀ TÍNH KHÔNG

    Kinh Lăng Già nói rằng sáu trăm năm sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn sẽ có Bồ tát Long Thọ xuất hiện trùng tuyên lại giáo pháp của người. Tám đại tông môn Đại thừa từ Thiền đến Mật tông đều tôn xưng ngài Long Thọ là tổ, vì giáo pháp của ngài luôn luôn là cơ sở lập cước của các tông môn. Nhưng Phật tử Á Đông ngoài lòng thành kính rất ít người biết về Bồ tát Long Thọ, cũng vì kinh luận về Long Thọ không được phổ biến rộng rãi đến quần chúng. Từ thế kỷ hai mươi, khác với sự sùng mộ của giới trí thức Tây phương về tư tưởng Tính Không của Long Thọ, người được Tây phương coi là triết gia vĩ đại nhất của Phật giáo, thì chúng ta, những người Phật tử Việt Nam, vẫn tiếp tục biết rất ít về Long Thọ. Nhân dịp Giáo sư Vũ Thế Ngọc nói chuyện về Bồ Tát Long Thọ và Trung Quán tại Orange County (tổ chức chiều chủ nhật 30 tháng 7 năm 2017 lúc 2.30 PM tại Thiền Đường Tánh Không Quận Cam Nam Cali), chúng tôi xin đăng tải bài viết này của Tiến sĩ Tâm Nguyên Nguyễn Nam sau đây.

  • “Vận dụng thế nào để vừa uyển chuyển, vừa trì được giới luật?”
    “Vận dụng thế nào để vừa uyển chuyển, vừa trì được giới luật?”

    Vừa qua, GN đã giới thiệu bài viết “An cư kiết hạ: xuất giới như thế nào là đúng pháp?” ghi lại ý kiến của HT.Thích Minh Thông (Khánh Hòa). Ở số này, GN tiếp tục đăng tải ý kiến của HT.Thích Minh Thông (TP.HCM) về việc áp dụng những vấn đề này trong hoàn cảnh hiện nay như thế nào cho đúng pháp.

^ Back to Top