Những người cùng tôi đồng một hạnh. Cầu được sanh chung các cõi nước. Thân, khẩu, ý, nghiệp đều đồng nhau. Tất cả hạnh mầu cùng tu tập...

Tiểu Sử Chư Tổ

TP.HCM: Lễ chung thất NT.Thích nữ Tịnh Hòa

Sáng ngày, 23-3, tại chùa Liên Hải (Q.9) đã trang nghiêm diễn ra lễ tưởng niệm chung thất trai tuần NT.Thích nữ Tịnh Hòa, Phó Trưởng Phân ban Ni giới PG TP.HCM, Trưởng Phân ban Ni giới PG Q.9, viện chủ chùa Liên Hải.

TP.HCM: Lễ chung thất NT.Thích nữ Tịnh Hòa

HT.Thích Thiện Tánh, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó Thường trực BTS PG TP.HCM; HT.Thích Như Tín, Phó ban kiêm Trưởng ban Kiểm soát PG TP.HCM; HT.Thích Thiện Nhân, Phó ban Thường trực PG Q.9; NT.Thích nữ Tịnh Nguyện, Q.Trưởng Phân ban Ni giới T.Ư; cùng chư tôn đức Tăng, chứng minh BTS PG quận 2, 9, Thủ Đức; chư tôn đức Ni Phân ban Ni giới T.Ư; TP.HCM và các tỉnh thành lân cận; chư tôn đức đại diện tông phong Chúc Thánh Pháp Bảo miền Nam; chư tôn đức trụ trì các tự viện trên địa bàn thành phố.

Tại buổi lễ SC.Chúc Trang, trưởng pháp tử đã ôn lại cuộc đời, đạo nghiệp cũng như dâng lời tưởng niệm và hoài niệm, về những năm tháng có được nhân duyên hạnh ngộ, tu học dưới sự dẫn dắt của bậc ân sư khả kính.

HT.Thích Như Tín đã tán thán tinh thần phụng sự đạo pháp và phục vụ chúng sanh của Ni trưởng và tin tưởng môn đồ pháp quyến luôn nêu cao chí nguyện của thầy tổ - làm cho đạo pháp quang huy, thiền môn hưng thạnh.

LH  (5).JPG
Cung tiến giác linh tại lễ chung thất

Như Giác Ngộ online đã đưa tin, NT.Thích nữ Tịnh Hòa, thế danh là Trương Thi Mãnh, sinh năm 1941 tại xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành,  tỉnh Tiền Giang, trong gia đình trung lưu có 8 anh chị em (3 trai, 5 gái), Ni trưởng là người con thứ 7 trong gia đình.

Vốn xuất thân trong gia đình có truyền thống tín ngưỡng đạo Cao Đài, năm 16 đã tuổi đến chùa Thiên Ân cầu xuất gia, đến 18 tuổi thì đến chùa Kim Liên (Q.4) cầu pháp với cố Trưởng lão HT.Thích Hành Trụ và được ban pháp danh Đồng Mẫn, tự Thông Ngộ, hiệu Tịnh Hòa và giao cho quý Ni trưởng TN.Tịnh Trí, TN.Tịnh Nhẫn giám sát việc tu học.

Năm 19 tuổi được thọ Sa-di-ni giới; năm 21 tuổi thọ Thức-xoa-ma-na; năm 24 tuổi thọ Tỳ-kheo-ni giới tại tổ đình Từ Nghiêm. Sau đó được Bổn sư gởi đến đây để theo học quý thạc đức Ni thời bấy giờ như: NT.Thích nữ Như Thanh; NT.Thích nữ Huyền Học…

Trải qua nhiều năm tháng tịnh tu và hành đạo, năm 1989 Ni trưởng được sự đồng thuận của Ban Đại diện Phật giáo quận Thủ Đức thời bấy giờ và Phật tử địa phương đã cung thỉnh về trụ trì chùa Liên Hải. Từ đó, Phật tử nghe danh quy tụ về để nương tựa tu học, nhiều người hữu duyên đã được Ni trưởng thế độ xuất gia và đang thành tựu trên đường học, đường tu bởi chính gương sáng từ đức hạnh khiêm cung của bậc Ni lưu sáng gương phụng sự.

Nhân duyên mãn, Ni trưởng xả báo an tường vào lúc 12 giờ 30 trưa ngày 3-2-2017 (nhằm ngày mùng 7 tháng Giêng năm Đinh Dậu) tại chùa Liên Hải, thọ thế 77 năm, pháp lạp 53 năm trong niềm tiếc thương của môn đồ pháp quyến và chư Tăng Ni, Phật tử xa gần.

LH  (6).JPG

LH  (7).JPG
Chư tôn đức quang lâm dâng hương tưởng niệm

LH  (9).JPG
SC.Chúc Trang dâng lời tưởng niệm và tác bạch cúng dường

Trước đó môn đồ pháp quyến đã thiết lễ cúng ngọ và cung tiến giác linh theo nghi thức thiền môn do chư tôn đức ban kinh sư miền Nam đảm trách. Đồng thời dịp này, pháp sự trai tăng cúng dường cũng được trang nghiêm tổ chức trong ý nghĩa báo đáp tôn sư và hồi hướng phước lành đến thập phương thiện tín.

Tin ảnh: Q.Hậu

Các bài nghiên cứu

  • Vòng cung Phật giáo tại Á châu

    Nhìn vào bản đồ Á châu chúng ta thấy một hành lang, một bao lớn bao gồm những quốc gia Phật giáo nhìn ra Thái Bình Dương, đó là: Tích Lan, Miến Điện, Thái Lan, Campuchia, Lào, Việt Nam, Trung Hoa, Triều Tiên, Đài Loan và Nhật Bản (không kể Mông Cổ). Hành lang này rất may mắn vì không bị đứt đoạn hay xen kẽ bởi bất cứ một tôn giáo nào khác.

  • Pháp thiền quán Trân trọng Tri ân
    Pháp thiền quán Trân trọng Tri ân

    Bằng cách hòa nhập vào bản thân, chúng ta có thể tìm hiểu mình là ai và tại sao lại đang sống trong hoàn cảnh hiện tại. Chúng ta có thể giảm bớt tự mãn bằng cách quán chiếu những hoạt động, trò chơi bản ngã, chúng ta có thể chú tâm lắng nghe để khám phá tiếng nói thầm kín sâu bên trong nội tâm.

  • Suy nghiệm lời Phật: Xin ăn mà không ăn xin
    Suy nghiệm lời Phật: Xin ăn mà không ăn xin

    Trì bình khất thực là một trong những thường pháp của Thế Tôn. Các đệ tử xuất gia của Ngài cũng chọn pháp xin ăn làm phương tiện nuôi sống thân mạng để tu hành, chứng đắc các Thánh quả. Vì hàng ngày đều xin cái ăn cái mặc từ tín thí, những người hảo tâm nên các vị không sản xuất, không trực tiếp làm ra của cải, tài sản.

  • Vài suy nghĩ về Đại Tạng Kinh Việt Nam
    Vài suy nghĩ về Đại Tạng Kinh Việt Nam

    Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc lần thứ VIII sắp diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào tháng 11/2017 với chủ đề “Trí tuệ - Kỷ cương - Hội nhập - Phát triển”. Đây là tín hiệu, là niềm vui của tất cả Phật giáo đồ khắp cả nước vì một lần nữa tổ chức Giáo hội khẳng định sự phát triển bền vững trong sự nghiệp xương minh Phật pháp và đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam là thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam kính cầu chúc Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc với trí tuệ tập thể lèo lái con thuyền Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành công tốt đẹp.

  • Kinh Pháp Cú 01 – Phẩm Song Yếu
    1. Ý dẫn đầu các pháp, Ý làm chủ, ý tạo; Nếu với ý ô nhiễm, Nói lên hay hành động, Khổ não bước theo sau, Như xe, chân vật kéo.
    Kinh Pháp Cú 01 – Phẩm Song Yếu
  • Kinh Pháp Cú 02 – Phẩm Không Phóng Dật
    21. Không phóng dật, đường sống, Phóng dật là đường chết. Không phóng dật, không chết, Phóng dật như chết rồi.
    Kinh Pháp Cú 02 – Phẩm Không Phóng Dật
  • Kinh Pháp Cú 03 – Phẩm Tâm
    33. Tâm hoảng hốt giao động, Khó hộ trì, khó nhiếp, Người trí làm tâm thẳng, Như thợ tên, làm tên.
    Kinh Pháp Cú 03 – Phẩm Tâm
  • Kinh Pháp Cú 04 – Phẩm Hoa
    44. “Ai chinh phục đất này Dạ ma, Thiên giới này? Ai khéo giảng Pháp cú, Như người khéo hái hoa?”
    Kinh Pháp Cú 04 – Phẩm Hoa
  • Kinh Pháp Cú 05 – Phẩm Ngu
    60. “Ðêm dài cho kẻ thức, Ðường dài cho kẻ mệt, Luân hồi dài, kẻ ngu, Không biết chơn diệu pháp.”
    Kinh Pháp Cú 05 – Phẩm Ngu
^ Back to Top