Những người cùng tôi đồng một hạnh. Cầu được sanh chung các cõi nước. Thân, khẩu, ý, nghiệp đều đồng nhau. Tất cả hạnh mầu cùng tu tập...

Tin Chuyên Đề

Bảo tồn di tích đừng để “tam sao thất bản”!

Loạt phóng sự “Thấy gì qua các ngôi cổ tự là di tích quốc gia?” được đăng tải trên báo Giác Ngộ 3 kỳ liên tiếp gần đây, qua những điều “tai nghe mắt thấy” được phóng viên ghi nhận chỉ qua 2 ngôi chùa cổ là Giác Viên và Phụng Sơn, khiến không ít người quan tâm tới lĩnh vực bảo tồn di sản ngỡ ngàng.

Bảo tồn di tích đừng để “tam sao thất bản”!

Một số ý kiến cho rằng thật không ngờ tình trạng xuống cấp trầm trọng ở các di tích được công nhận là “di tích quốc gia”. Nhiều ý kiến quan tâm bày tỏ sự lo lắng về tình trạng hư hoại, hoang phế, bị lấn chiếm ở các ngôi chùa cổ có giá trị văn hóa, lịch sử và kiến trúc đối với vùng đất Gia Định - Sài Gòn - TP.Hồ Chí Minh.

Tình trạng đó cũng không phải chỉ có ở thành phố - trung tâm văn hóa, kinh tế lớn nhất nước này, mà có thể nói phổ biến ở nhiều nơi khác.

Còn nhớ năm 2009, Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN đã tổ chức Tuần văn hóa Phật giáo tại Nha Trang, trong đó có diễn đàn đối thoại giữa lãnh đạo Cục Di sản, các vị trụ trì các ngôi chùa được công nhận di tích và các nhà nghiên cứu, các kiến trúc sư giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo tồn di tích ở trong nước cũng như hải ngoại. Nhiều vấn đề thực tế nhức nhối đã được đặt ra, nhưng không có câu trả lời thỏa đáng. Nói thẳng ra là mạnh ai nấy xoay xở, mặc cho di sản bị mất mát, di tích bị biến dạng và biến mất theo thời gian, sự tùy tiện, thiếu hiểu biết trong bảo tồn, phục chế, xây dựng thêm…

Qua những quy định về pháp lý, một di tích muốn được công nhận, chẳng hạn ở cấp quốc gia, phải trải qua lộ trình với nhiều bước phức tạp. Sau khi được công nhận, các di tích phải chịu ràng buộc về pháp lý. Đối với một ngôi chùa được công nhận là di tích cấp quốc gia, nó không phải chỉ là mang ý nghĩa như một “bảo tàng”, mà còn phải có sức sống của một ngôi chùa - cơ sở tôn giáo, nghĩa là vẫn phải duy trì nếp sinh hoạt thiền môn, các hoạt động tín ngưỡng hàng ngày. Mái ngói chùa bị hư ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hiện vật nội thất, nhưng muốn sửa chữa thì phải xin phép các cơ quan quản lý và chờ sự cho phép…; vào mùa mưa, nước ngập tràn vào chánh điện cũng đành chịu, không thể làm gì khác ngoài việc chờ cấp có thẩm quyền cho phép, v.v… Vô số những phiền toái bởi sự mâu thuẫn giữa pháp lý và yêu cầu thực tế chưa có giải pháp.

Theo thông tin của Phòng Di sản thuộc Sở Văn hóa và Thể thao TP.Hồ Chí Minh, tính đến tháng 12-2015, toàn thành phố có 164 di tích đã quyết định xếp hạng (2 di tích quốc gia đặc biệt, 56 di tích quốc gia, 106 di tích cấp tỉnh). Trong đó có 70 di tích là cơ sở tín ngưỡng, 31 di tích là công trình - cơ sở tôn giáo - Phật giáo.

Với giới hạn của dung lượng, loạt phóng sự đã đăng trên báo Giác Ngộ chỉ mới phản ánh 2 trong số đó, còn nhiều di tích khác nữa, qua phản ánh được biết cũng ở trong tình trạng dở khóc dở cười. Mong rằng, các cơ quan chức năng, và dĩ nhiên cả Giáo hội, cần có sự quan tâm sâu sát hơn nữa, cân nhắc giá trị thực tế, có biện pháp kịp thời nhằm bảo tồn những giá trị cần bảo tồn, bởi di sản văn hóa là linh hồn của một vùng đất, đừng để khi có điều kiện trùng tu, mang danh là di tích quốc gia mà thực chất chỉ là bản sao vô hồn, “tam sao thất bản”!

Thích Tâm Hải

Các bài nghiên cứu

  • Triết lý
    Triết lý "Cư trần lạc đạo" của Trần Nhân Tông và PGVN

    Kỷ niệm 700 năm ngày mất (1308-2008) của vua Trần Nhân Tông (1258-1308) là dịp đặc biệt để chúng ta cùng tôn vinh những cống hiến của Người cho lịch sử dân tộc Việt Nam. Trần Nhân Tông là một vị vua sáng không chỉ để lại những tấm gương chiến công lừng lẫy trong lịch sử dựng nước và giữ nước, mà còn là vị sư tổ của một dòng thiền Phật giáo – Trúc Lâm Yên Tử - đặc trưng Việt Nam có nhiều giá trị tinh thần, tư tưởng, đạo đức, nghệ thuật lưu đời làm rạng danh Phật giáo thời Trần, như một trong những đỉnh cao thịnh vượng của Phật giáo dân tộc.

  • Đọc kinh, sám hối, tham thiền
    Đọc kinh, sám hối, tham thiền

    Chúng ta tu, dành thì giờ đọc kinh, sám hối, niệm Phật, tham thiền. Thầy muốn nhắc Phật tử tham thiền rằng phần nội dung quan trọng hơn, không phải tham thiền chỉ là ngồi yên. Ngồi yên để trở thành vô tri vô giác như gỗ đá là sai. “Tham” là chúng ta tham cứu, tìm hiểu vấn đề gì để thực tập việc đó.

  • Tu hành có bạn
    Tu hành có bạn

    HỎI: Trong các cuộc đàm đạo, có đạo hữu lập luận như sau: Đi chùa lạy Phật và tụng kinh thường xuyên cũng tốt. Không đi chùa, ở nhà tu tập, lạy Phật và tụng kinh cũng không sao. Xin hỏi, nói như vậy có đúng Chánh pháp không? (PHƯỚC QUANG, phuocquangle56@yahoo.com.vn)

  • Quyền lực và sắc đẹp làm hại con người
    Quyền lực và sắc đẹp làm hại con người

    Đa số người có quyền lực đều sống trong lo âu, sợ hãi, bất an. Vì sao? Vì sợ người khác tranh giành, chiếm đoạt quyền lợi, địa vị của mình nên bằng mọi cách triệt tiêu đối thủ trước, dù biết đó là đê hèn, ti tiện và thấp kém. Thà ta phụ người chứ không để người phụ ta, nhất là thứ quyền lực chính trị giống như con dao hai lưỡi, đụng vô đầu nào cũng bị đứt tay.

^ Back to Top