Những người cùng tôi đồng một hạnh. Cầu được sanh chung các cõi nước. Thân, khẩu, ý, nghiệp đều đồng nhau. Tất cả hạnh mầu cùng tu tập...

Tin tức

HT.Thích Trí Quảng: "Huy động trí tuệ tập thể thông qua khóa cấm túc"

Trong kế hoạch của mùa an cư kiết hạ (ACKH) năm nay, lần đầu tiên Ban Thường trực BTS Phật giáo TP.HCM đã có quyết định về việc tập trung cấm túc chư tôn đức lãnh đạo của Giáo hội TP, các ban ngành trực thuộc và BTS Phật giáo 24 quận huyện, từ ngày 11 đến 20-8 (20 đến 29 nhuần, Đinh Dậu) tại Việt Nam Quốc Tự.

HT.Thích Trí Quảng:
HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ HĐCM, Trưởng BTS Phật giáo TP.HCM, Trưởng BTC - Ảnh: B.T

HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ HĐCM, Trưởng BTS GHPGVN TP.HCM, Trưởng ban Chỉ đạo ACKH, Trưởng ban Tổ chức (BTC) cho biết, việc này không phải mới mà vận dụng tinh thần Đức Phật đã dạy, rằng sau khi Ngài nhập diệt, tùy theo nhân duyên, hội chúng có thể bỏ những điều nhỏ nhặt ít quan trọng hoặc thêm những những điều phù hợp dẫu chưa được chế định trước đó, để đời sống Tăng đoàn được ổn định. Với Phật giáo TP, việc cấm túc trong mùa an cư PL.2561 là cần thiết, nhằm tập trung bàn thảo, thống nhất và đưa ra áp dụng các vấn đề về giới luật, nghi lễ; bên cạnh thảo luận một số nội dung chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Phật giáo TP.HCM lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017-2022. Hòa thượng nhấn mạnh:

- Trong những năm vừa qua, BTS Phật giáo TP đã có những kỳ ACKH tập trung, vài năm trở lại đây thì có tập trung an cư của chư tôn đức lãnh đạo. Tuy nhiên việc tập trung này không hoàn toàn bắt buộc. Mùa ACKH năm nay, chúng tôi quyết định bắt buộc cấm túc một thời gian nhất định. Mục đích chính của việc cấm túc lần này là tập hợp lãnh đạo Phật giáo của nhiệm kỳ VIII, để cùng trao đổi một số những vấn đề sinh hoạt của Giáo hội, xây dựng một chương trình hoạt động cho nhiệm kỳ IX sắp tới. Đây là Phật sự quan trọng, rất cần có trí tuệ tập thể. 

Đây là lần đầu tiên Ban Thường trực BTS làm công việc này. Trước đây chúng ta cũng có bàn bạc, thảo luận nhưng cũng chỉ kéo dài trong một buổi họp. Lần này khóa tu cấm túc dành cho chư tôn lãnh đạo Giáo hội TP và Giáo hội các quận huyện sẽ có nhiều thời gian làm việc với nhau hơn. 

 

ANH BTS (8).JPG
Hội trường lớn tại Việt Nam Quốc Tự vừa hoàn thành, là nơi diễn ra các cuộc thảo luận của chư Tăng


Số lượng chư tôn đức là lãnh đạo các cấp Giáo hội, nhân sự các ban trực thuộc tương đối nhiều. Trong số đó, ai sẽ là đối tượng bắt buộc phải tham dự khóa tập trung này, bạch Hòa thượng?

- Như đã nói, vì là khóa cấm túc của chư tôn đức lãnh đạo nên nguyên tắc là toàn thể thành viên BTS Phật giáo TP nhiệm kỳ VIII đều bắt buộc phải tham gia. Riêng 24 BTS Phật giáo quận huyện, các ban trực thuộc BTS TP thì các vị Trưởng ban, Phó ban, Thư ký… đều phải tham dự. Việc này là bắt buộc tập trung cấm túc. Ngoại trừ một số vị có công việc ngoại hộ, lo những phận sự bên ngoài thì được phép ở ngoài; còn lại đều phải ở một chỗ do BTS quyết định. Với điều kiện hiện tại, khóa cấm túc lần đầu tổ chức này chỉ có chư Tăng mà không bao gồm chư Ni và cư sĩ. 

Địa điểm Ban Thường trực BTS chọn làm điểm cho khóa tu cấm túc tập trung lần này là Việt Nam Quốc Tự - trụ sở của Giáo hội TP. Về cơ bản thì cơ sở vật chất ở đây đã gần xong và đủ điều kiện đáp ứng cho khóa tu học lần này. 

Lý do cho việc chọn đối tượng như vậy là vì qua gần 5 năm hoạt động, các vị này trực tiếp điều hành các công việc Phật sự, những vấn đề phát sinh không thể tự mình giải quyết được, thì đây là cơ hội để đem ra cùng thảo luận, chia sẻ với tập thể… từ đó rút kinh nghiệm, xây dựng chương trình hoạt động cho nhiệm kỳ sau được tốt hơn, hoàn thiện hơn. 

Hiện giờ số lượng chư tôn đức lãnh đạo tham dự khóa cấm túc này được BTC tổng hợp là trên 100 vị. Đây là những vị sẽ đến ở trọn vẹn tại Việt Nam Quốc Tự trong vòng 10 ngày. Một số các vị lãnh đạo vì lý do các công tác Phật sự không thể đến cấm túc chung, ở bên ngoài, nhưng các buổi sinh hoạt chính, thảo luận chung thì phải bắt buộc có mặt tham dự. Việc này nhằm mục đích tất cả đều nắm được thông tin, ý kiến chia sẻ và ý kiến rút kinh nghiệm trong tinh thần xây dựng tập thể.

Hòa thượng có thể cho biết lý do tại sao BTC lại chọn 10 ngày, mà không ít hơn hoặc nhiều hơn? Như 1 tuần hoặc 2 tuần chẳng hạn? 

- Ngay từ đầu chúng tôi đã có quyết định việc ACKH của chư Tăng Ni vẫn phải giữ nguyên truyền thống, 3 tháng xuyên suốt, từ rằm tháng Tư đến rằm tháng Bảy như mọi năm. Năm nay vì lịch nhuần 2 tháng 6 (âm lịch) nên tất cả các điểm an cư tập trung của BTS Phật giáo 24 quận huyện, các tự viện an cư tại chỗ đều đồng loạt an cư vào rằm tháng Năm. Ba tháng an cư theo luật định chúng ta vẫn giữ nguyên chứ không thay đổi. Trong khoảng thời gian 3 tháng an cư này, lấy ra 10 ngày gọi là “cấm túc”, tập trung các vị lãnh đạo Phật giáo ở luôn trong đó để có thời gian sinh hoạt chung. Thiết nghĩ, 10 ngày là vừa đủ, không dài quá cũng không ngắn quá. Một mặt vì các vị lãnh đạo còn nhiều công việc tại địa phương và tự viện; mặt khác số ngày đó đủ để thực hiện các công việc đặt ra cho khóa cấm túc. Nên BTC thống nhất thời gian như vậy là hợp lý. 

 

ANHBT (3).JPG
Nghi lễ, Giới luật và hướng hoạt động của Giáo hội là 3 nội dung quan trọng được chư Tăng thảo luận


Trong thời gian diễn ra khóa “cấm túc” này, nội dung sẽ được BTC đưa vào sinh hoạt là gì, bạch Hòa thượng? 

- Về nội dung, BTC đã soạn ra 3 phần chính cho kỳ cấm túc này, Ba ngày đầu tiên dành cho các vấn đề về nghi lễ, 3 ngày tiếp theo là các vấn đề về giới luật và những ngày còn lại dành cho sinh hoạt, thảo luận các vấn đề của Giáo hội. 

Về vấn đề nghi lễ, chư tôn đức trong Ban Nghi lễ cũng như chư tôn đức lãnh đạo sẽ thảo luận, trao đổi, chia sẻ các ý kiến có liên quan đến các nội dung thiết yếu, thực tế. Từ đó rút ra những ý kiến chung để xây dựng một hình thức nghi lễ thống nhất cho Phật giáo TP. 

Như chúng ta biết, TP.HCM là một trung tâm về tôn giáo, hiện diện nhiều truyền thống, hệ phái, sơn môn với các đặc trưng vùng miền, nên rất đa dạng về phong cách, quy định lễ nghi. Mỗi khi cử hành lễ thì mỗi vị một kiểu. Lần này sẽ đưa ra bàn thảo và thống nhất cho các nghi thức của các lễ quan trọng thuộc Giáo hội. Những oai nghi nhỏ trong nghi lễ như: cách lễ lạy, sử dụng pháp phục… khi hành lễ chung cũng cần thảo luận để thống nhất. 

Về phần giới luật, lâu nay phần giới luật cũng như nghi lễ đều được tổ chức học trong các khóa bồi dưỡng trụ trì mà BTS đã tổ chức. Giới luật do Đức Phật chế gồm 250 giới cho Tỳ-kheo, 348 giới cho Tỳ-kheo-ni; ngoài ra còn có ba ngàn oai nghi. 

Trong thời kỳ Bộ phái, cũng như khi Phật giáo truyền sang các quốc gia, giới luật cũng có những tiếp biến văn hóa bản xứ, nên có các điều phụ được chư Tổ chế thêm cho phù hợp với bối cảnh xã hội. Xác định lại những điều nào phù hợp nên đem ra thực hiện, không còn phù hợp thì bàn bạc để có sự linh động. Hiện nay vấn đề oai nghi của tu sĩ ngày càng giảm sút, có nhiều biểu hiện rất cần chấn chỉnh. Nên việc này sẽ phải bàn thảo, để từ đó các vị có trách nhiệm các cấp Giáo hội từ TP xuống đến địa phương, các vị trụ trì có đệ tử phải có trách nhiệm cụ thể. Ngoài ra, những vấn đề về các pháp yết-ma, an cư, tự tứ, tổ chức giới đàn… cũng sẽ được Ban Tăng sự đưa ra bàn thảo với chư tôn đức lãnh đạo. Sự góp ý từ mọi người sẽ rút ra ý kiến chung thực hiện trong điều kiện, hoàn cảnh của xã hội hiện nay. Việc đưa ra áp dụng giới luật sẽ được bàn thảo, quyết định này sẽ có ý nghĩa linh động, phù hợp hơn nhưng cũng phải theo đúng tinh thần giới luật của Đức Phật và chư Tổ đúc kết qua các thời kỳ lịch sử. 

Riêng phần sinh hoạt những ngày còn lại, chư tôn đức lãnh đạo sẽ phải thảo luận những vấn đề của các địa phương 24 quận huyện chưa giải quyết được, để từ đó rút kinh nghiệm chung trong quá trình làm việc của nhiệm kỳ. Các vấn đề của BTS như lập Tiểu ban Nhân sự cho đại hội sắp tới nhiệm kỳ 2017-2022 sẽ được đưa ra bàn thảo. Vấn đề tuổi tác theo quy định của Giáo hội, vấn đề lưu nhiệm theo yêu cầu thực tế của các vị quá tuổi… Khâu chuẩn bị cho nhân sự nhiệm kỳ tới đặc biệt quan trọng. Chư tôn đức lãnh đạo nhiệm kỳ này phải bàn thảo để lựa ra những người có năng lực thực sự trong công việc, có đạo đức, đạo hạnh. Chủ trương của chúng tôi là công việc phải giao cho người có năng lực thực sự để điều hành làm việc, tránh tình trạng lâu nay nhận chức nhưng không nhận việc. Bên cạnh đó việc trẻ hóa nhân sự cũng sẽ bàn thảo để thực hiện. 

Lý do Ban Thường trực BTS tổ chức khóa cấm túc cho các vị lãnh đạo Phật giáo TP lần này, không ngoài mục đích tập trung trí tuệ của tập thể Phật giáo thông qua việc cùng sống chung một nơi, bàn thảo những vấn đề của Phật giáo TP.HCM. Mỗi ý kiến của chư tôn đức quản lý Phật giáo tại địa phương là một kinh nghiệm cần chia sẻ. Chư tôn đức lãnh đạo cấp TP cũng theo đó mà hiểu rõ hơn những thực tế tại các quận huyện. Với kinh nghiệm 20 năm lãnh đạo Phật giáo TP, chúng tôi nhận thấy cần có những buổi làm việc chung trong một khoảng thời gian nhất định. Qua đó các vấn đề khó giải quyết, tồn đọng sẽ được đem ra bàn thảo và quyết định tập thể. Từ đó các kinh nghiệm, quy trình làm việc… có thể đúc kết và in thành một cuốn sách nhỏ để các lớp lãnh đạo sau có thể tham khảo trong khi làm Phật sự. 

Bạch Hòa thượng, sau khóa tập cấm túc trong mùa ACKH của lãnh đạo Phật giáo TP với nội dung trên, chương trình này sẽ tiếp tục thực hiện những năm tiếp theo hay không? 

Chủ trương là sẽ tiếp tục duy trì và tổ chức những khóa như vậy. Vì đây là cơ hội để một tập thể làm việc với nhau, cùng bàn thảo và đưa ra quyết định chung với sự đóng góp trí tuệ của tất cả chư tôn đức lãnh đạo. Chúng tôi đang dự định có thể những lần cấm túc sau sẽ tổ chức vào thời gian thích hợp, khi các vị lãnh đạo ít bận rộn hơn trong các Phật sự và hoằng pháp. Chúng tôi nghĩ đây là chủ trương đúng đắn nên duy trì và thực hiện hàng năm.

Pháp Đăng thực hiện

Các bài nghiên cứu

  • NGƯỜI CÀY RUỘNG
    NGƯỜI CÀY RUỘNG

    Người xuất gia đích thực thì không khác gì người cày ruộng, gieo trồng, bón phân để thu hoạch thốc lúa. Cũng như người nông phu mỗi năm phải làm ruộng, nếu năm nào bỏ bê không chăm lo đến mùa màng thì người nông phu sẽ bị nghèo nàn đói thiếu. Hàng xuất gia nếu không có những ngày tháng cùng sinh hoạt cộng trú để sách tấn lẫn nhau, không cày xới ruộng tâm, ươm mầm tuệ giác, tấn tu đạo nghiệp thì làm sao có điều kiện để tạo thành năng lực hòa hợp và kiểm chứng giá trị thanh tịnh? Thành ra, người xuất gia tu hành được ví như người cày ruộng đích thực. Tâm là mảnh ruộng phước điền lớn nhất, nếu ai biết cày xới mảnh vườn tâm, biết vun trồng, nuôi dưỡng, đào luyện đúng cách thì sẻ ra hoa kết trái Bồ đề, quả vị giác ngộ, giải thoát.

  • Quan Âm Truyền Thuyết
    Quan Âm Truyền Thuyết

    Xưa thật là xưa, ở thành Lạc Dương quan lại thì tham ô, thanh thiếu niên thì hư hỏng. Quan Âm có ý định muốn giáo hóa họ, nên biến thành một người đàn bà nhà quê, tay cầm một cái hộp gấm, trong hộp có một tấm kính bằng đồng đen quý báu, đem đến chợ Lạc Dương bán.

  • Những nhận định chưa đúng về Phật giáo trong tác phẩm Đại Việt sử ký toàn thư

    Giai đoạn thịnh trị nhất trong lịch sử dân tộc là thời Lý - Trần, đã bộc lộ nhiều dấu hiệu cho thấy sự thành công trong đường lối trị nước bằng pháp (đạo đức). Tuy nhiên, với cái nhìn thiên lệch, phiến diện, chủ quan, các vị sử quan biên soạn ĐVSKTT đã nhìn nhận không công bằng đối với các vị vua Phật tử.

  • Hiểu như thế nào về kiến tánh khởi tu?

    Học Phật Pháp tôi thường nghĩ rằng tu tập để thấy Tánh, vậy mà khi đọc một số kinh sách tôi lại thấy các vị chỉ dạy ” Kiến Tánh Khởi Tu” có nghĩa là ” Thấy Tánh Mới Bắt Đầu Tu” Tôi thật sự không hiểu và nghĩ rằng có lẽ nhiều người cũng như tôi chưa hiểu và còn hoang mang? Nay tôi xin nhờ chỉ dẫn để chúng tôi được rõ. Xin cảm ơn nhiều.

^ Back to Top