Những người cùng tôi đồng một hạnh. Cầu được sanh chung các cõi nước. Thân, khẩu, ý, nghiệp đều đồng nhau. Tất cả hạnh mầu cùng tu tập...

Tin tức

Thảo luận về nhân sự BTS Phật giáo TP khóa IX

Khóa cấm túc 10 ngày tại Việt Nam Quốc Tự - TP.HCM: Hôm nay, 18-8, ngày thứ tám của khóa tu, chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội Phật giáo TP, các ban ngành trực thuộc, 24 BTS Phật giáo quận huyện tham gia khóa tu cấm túc 10 ngày tại Việt Nam Quốc Tự (đường 3/2, Q.10) đã thảo luận về nhân sự chuẩn bị Đại hội đại biểu Phật giáo TP khóa IX (nhiệm kỳ 2017-2022).

Thảo luận về nhân sự BTS Phật giáo TP khóa IX
HT.Thích Trí Quảng chủ trì buổi thảo luận về nhân sự

Phát biểu tại buổi thảo luận, HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ HĐCM, Trưởng BTS Phật giáo TP khẳng định, khóa cấm túc 10 ngày ngoài tu tập còn nhằm huy động trí tuệ tập thể để thảo luận các vấn đề quan trọng có tính quyết định. Trong đó, thảo luận về nhân sự chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Phật giáo TP khóa IX.

anhbb (12).JPG
HT.Thích Trí Quảng chủ trì buổi thảo luận về nhân sự

“Trong những ngày qua, chư Tăng trong khóa tu đã thảo luận về nghi lễ thiền môn, nghi lễ đại chúng, các vấn đề về Giới luật, Tăng sự và thống nhất cải cách hành chánh của Giáo hội TP, áp dụng các tiện ích của kỹ thuận số vào công tác hành chánh Giáo hội để đỡ tốn thời gian, chi phí”, Hòa thượng nói.

Về nhân sự nhiệm kỳ mới của Phật giáo TP, theo tinh thần hướng dẫn của TƯGH (Thông tư 015/2016/TT.HĐTS) quy định nhân sự BTS Phật giáo tỉnh thành về độ tuổi không quá 70. Đối với trường hợp các địa phương theo yêu cầu thực tế cần thiết phải có vị tôn túc Tăng đủ uy tín tham gia lãnh đạo để nhiếp chúng thì tuổi đời của Trưởng ban Trị sự GHPGVN cấp tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022 được vận dụng linh hoạt.

anhbb (5).JPG
HT.Thích Thiện Tánh phát biểu 

anhbb (22).JPG
Chư tôn đức khóa tu

Tiêu chuẩn cơ cấu nhân sự BTS Phật giáo TP khóa IX, là những Tăng Ni, cư sĩ Phật tử tiêu biểu có đạo hạnh tốt, có năng lực làm việc, trình độ, có uy tín, có công đức với Đạo pháp và Dân tộc... Tất cả 24 quận huyện (23 quận huyện đã tổ chức Đại hội thành công) đều có quyền giới thiệu nhân sự vào BTS Phật giáo TP khóa IX, để Ban Nhân sự Đại hội (thuộc BTS Phật giáo TP) xem xét, hiệp thương với các ban ngành hữu quan, sau đó trình TƯGH.

Thành viên BTS Phật giáo TP khóa IX có 79 vị, trong đó 37 ủy viên thường trực.

Lãnh đạo BTS Phật giáo TP cho biết, với số lượng thành viên này, Ni giới Phật giáo TP sẽ giới thiệu 5 ủy viên; Mỗi quận huyện sẽ giới thiệu 2 thành viên; đại diện 3 hệ phái giới thiệu 3 thành viên tiêu biểu.

Hòa thượng Trưởng BTS Phật giáo TP cũng lưu ý, các ủy viên BTS Phật giáo TP khóa IX là người trẻ (không quá 50 tuổi) có đạo đức, năng lực làm việc, trình độ, uy tín, nhân tố tích cực qua hiệu quả công tác… Trẻ hóa nhân sự, để có thời gian trải nghiệm, thử thách trong công tác Phật sự và có thời gian để phụng sự.

anhbb (8).JPG
Chư tôn đức Ban Thường trực BTS Phật giáo TP

anhbb (4).JPG
TT.Thích Thiện Quý

anhbb (7).JPG
HT.Thích Minh Cảnh

Đúc kết buổi thảo luận về nhân sự BTS Phật giáo TP khóa IX, Hòa thượng Trưởng BTS khẳng định, Đại hội Phật giáo TP sẽ diễn ra công khai, dân chủ. 

Việc hoán chuyển nhân sự tái cơ cấu rất quan trọng, do đó BTS Phật giáo TP cũng có sự hoán chuyển. Mỗi BTS Phật giáo quận huyện giới thiệu 2 ủy viên, thành phố có 24 BTS Phật giáo quận huyện, tuy nhiên có thể quận này có ủy viên BTS Phật giáo TP nhưng cũng sẽ có quận, huyện không được là ủy viên.

Thời gian BTS Phật giáo quận huyện, Ni giới, các hệ phái gởi danh sách giới thiệu nhân sự tham gia BTS Phật giáo TP khóa IX về Ban Nhân sự Đại hội từ đây đến hết tuần tới.

anhbb (9).JPG
HT.Thích Thiện Tánh

anhbb (15).JPG
HT.Thích Như Tín

Hòa thượng kỳ vọng, với sự công khai, dân chủ, tinh thần trẻ hóa nhân sự, nhân tố tích cực, BTS Phật giáo TP IX sẽ tập trung được một tập thể trí tuệ, người có đạo hạnh, trình độ, tích cực làm việc, hiệu quả Phật sự để đóng góp xây dựng cho sự phát triển của Phật giáo TP.HCM thêm vững mạnh, xứng đáng là một trong những trung tâm văn hóa Phật giáo lớn của cả nước.

Dịp này, chư tôn đức Tăng Ni toàn TP biểu quyết thống nhất mỗi năm tổ chức một khóa cấm túc cho lãnh đạo Phật giáo TP, quận huyện, ban trực thuộc để tu tập, thảo luận các vấn đề Phật sự, sinh hoạt Giáo hội.

anhbb (19).JPG
TT.Thích Lệ Thọ

anhbb (16).JPG
TT.Thích Nhật Từ

anhbb (17).JPG
TT.Thích Trí Chơn

anhbb (11).JPG
TT.Thích Nhật Hỷ

anhbb (10).JPG
NS.Thích nữ Như Thảo

anhbb (21).JPG

anhbb (2).JPG
Thống nhất mỗi năm tổ chức một khóa cấm túc

H.Diệu Ảnh: Bảo Toàn

Các bài nghiên cứu

  • NGƯỜI CÀY RUỘNG
    NGƯỜI CÀY RUỘNG

    Người xuất gia đích thực thì không khác gì người cày ruộng, gieo trồng, bón phân để thu hoạch thốc lúa. Cũng như người nông phu mỗi năm phải làm ruộng, nếu năm nào bỏ bê không chăm lo đến mùa màng thì người nông phu sẽ bị nghèo nàn đói thiếu. Hàng xuất gia nếu không có những ngày tháng cùng sinh hoạt cộng trú để sách tấn lẫn nhau, không cày xới ruộng tâm, ươm mầm tuệ giác, tấn tu đạo nghiệp thì làm sao có điều kiện để tạo thành năng lực hòa hợp và kiểm chứng giá trị thanh tịnh? Thành ra, người xuất gia tu hành được ví như người cày ruộng đích thực. Tâm là mảnh ruộng phước điền lớn nhất, nếu ai biết cày xới mảnh vườn tâm, biết vun trồng, nuôi dưỡng, đào luyện đúng cách thì sẻ ra hoa kết trái Bồ đề, quả vị giác ngộ, giải thoát.

  • Quan Âm Truyền Thuyết
    Quan Âm Truyền Thuyết

    Xưa thật là xưa, ở thành Lạc Dương quan lại thì tham ô, thanh thiếu niên thì hư hỏng. Quan Âm có ý định muốn giáo hóa họ, nên biến thành một người đàn bà nhà quê, tay cầm một cái hộp gấm, trong hộp có một tấm kính bằng đồng đen quý báu, đem đến chợ Lạc Dương bán.

  • Những nhận định chưa đúng về Phật giáo trong tác phẩm Đại Việt sử ký toàn thư

    Giai đoạn thịnh trị nhất trong lịch sử dân tộc là thời Lý - Trần, đã bộc lộ nhiều dấu hiệu cho thấy sự thành công trong đường lối trị nước bằng pháp (đạo đức). Tuy nhiên, với cái nhìn thiên lệch, phiến diện, chủ quan, các vị sử quan biên soạn ĐVSKTT đã nhìn nhận không công bằng đối với các vị vua Phật tử.

  • Hiểu như thế nào về kiến tánh khởi tu?

    Học Phật Pháp tôi thường nghĩ rằng tu tập để thấy Tánh, vậy mà khi đọc một số kinh sách tôi lại thấy các vị chỉ dạy ” Kiến Tánh Khởi Tu” có nghĩa là ” Thấy Tánh Mới Bắt Đầu Tu” Tôi thật sự không hiểu và nghĩ rằng có lẽ nhiều người cũng như tôi chưa hiểu và còn hoang mang? Nay tôi xin nhờ chỉ dẫn để chúng tôi được rõ. Xin cảm ơn nhiều.

^ Back to Top