Những người cùng tôi đồng một hạnh. Cầu được sanh chung các cõi nước. Thân, khẩu, ý, nghiệp đều đồng nhau. Tất cả hạnh mầu cùng tu tập...

Nghiên Cứu Văn Học Phật Giáo / Tin Tức

“Nhân chứng 1963” kể chuyện đấu tranh của Phật giáo
“Nhân chứng 1963” kể chuyện đấu tranh của Phật giáo

Sáng 18-11, Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Nhân chứng 1963” tại chùa Phật học Xá Lợi (Bà Huyện Thanh Quan, Q.3, TP.HCM).

Các bài nghiên cứu

  • Triết lý
    Triết lý "Cư trần lạc đạo" của Trần Nhân Tông và PGVN

    Kỷ niệm 700 năm ngày mất (1308-2008) của vua Trần Nhân Tông (1258-1308) là dịp đặc biệt để chúng ta cùng tôn vinh những cống hiến của Người cho lịch sử dân tộc Việt Nam. Trần Nhân Tông là một vị vua sáng không chỉ để lại những tấm gương chiến công lừng lẫy trong lịch sử dựng nước và giữ nước, mà còn là vị sư tổ của một dòng thiền Phật giáo – Trúc Lâm Yên Tử - đặc trưng Việt Nam có nhiều giá trị tinh thần, tư tưởng, đạo đức, nghệ thuật lưu đời làm rạng danh Phật giáo thời Trần, như một trong những đỉnh cao thịnh vượng của Phật giáo dân tộc.

  • Đọc kinh, sám hối, tham thiền
    Đọc kinh, sám hối, tham thiền

    Chúng ta tu, dành thì giờ đọc kinh, sám hối, niệm Phật, tham thiền. Thầy muốn nhắc Phật tử tham thiền rằng phần nội dung quan trọng hơn, không phải tham thiền chỉ là ngồi yên. Ngồi yên để trở thành vô tri vô giác như gỗ đá là sai. “Tham” là chúng ta tham cứu, tìm hiểu vấn đề gì để thực tập việc đó.

  • Tu hành có bạn
    Tu hành có bạn

    HỎI: Trong các cuộc đàm đạo, có đạo hữu lập luận như sau: Đi chùa lạy Phật và tụng kinh thường xuyên cũng tốt. Không đi chùa, ở nhà tu tập, lạy Phật và tụng kinh cũng không sao. Xin hỏi, nói như vậy có đúng Chánh pháp không? (PHƯỚC QUANG, phuocquangle56@yahoo.com.vn)

  • Quyền lực và sắc đẹp làm hại con người
    Quyền lực và sắc đẹp làm hại con người

    Đa số người có quyền lực đều sống trong lo âu, sợ hãi, bất an. Vì sao? Vì sợ người khác tranh giành, chiếm đoạt quyền lợi, địa vị của mình nên bằng mọi cách triệt tiêu đối thủ trước, dù biết đó là đê hèn, ti tiện và thấp kém. Thà ta phụ người chứ không để người phụ ta, nhất là thứ quyền lực chính trị giống như con dao hai lưỡi, đụng vô đầu nào cũng bị đứt tay.

^ Back to Top