Pháp thí thắng mọi thí - Pháp hỷ thắng mọi hỷ - Ái diệt thắng mọi khổ - Niết-bàn lạc tối thượng.

Tin tức >> Phật sự Viện Nghiên Cứu

Viện Nghiên cứu Phật học VN sẽ tổ chức nhiều hội thảo trong năm 2022

Đó là thông tin được Hội đồng Quản trị Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam đưa ra thảo luận trong phiên hội nghị tổng kết trực tuyến sáng nay 16-1.
Thượng tọa Thích Giác Hoàng, Tổng Thư ký báo cáo công tác năm 2021

Hội nghị do Hòa thượng Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam chủ trì; tham dự có chư tôn đức Phó Viện trưởng; Trưởng ban các Trung tâm trực thuộc Viện và các thành viên tham dự.

Sau phát biểu khai mạc của Hòa thượng Viện trưởng, Thượng tọa Thích Giác Hoàng, Tổng Thư ký đã nêu những thành tựu làm được của Viện trong năm qua.

Viện Nghiên cứu có hai hoạt động chính: Dịch thuật, biên tập và ấn hành Tam tạng Thánh điển Phật giáo Việt Nam và hoạt động của các Trung tâm.

Hội đồng viện Nghiên cứu đảnh lễ giác linh Hòa thượng Thích Minh Cảnh, nguyên Phó viện trưởng, Giám đốc Trung tâm phiên dịch Huệ Quang, chiều ngày 15-1

Về công tác xuất bản trong năm qua, Viện phối hợp với các đơn vị khác cũng như xuất bản của các Trung tâm do Viện giới thiệu với gần 10 tác phẩm biên tập và gần 50 dịch phẩm, tác giả và đồng tác giả từ các thành viên tại các Trung tâm.

Các hội thảo do thành viên trong Viện tham gia viết bài còn hạn chế, hầu hết chỉ làm công tác biên tập. Bên cạnh đó, nhiều thành viên Thường trực của Viện và các Trung tâm đã tích cực đóng góp viết bài nghiên cứu.

Viện Nghiên cứu tổ chức hội nghị tổng kết trực tuyến sáng nay 16-1

Về công tác đào tạo, hiện nay có hai trung tâm đang thực hiện đó là: Trung tâm Phiên dịch Hán Nôm Huệ Quang và Trung tâm Nghiên cứu Phật học Hán truyền với số lượng học viên tham gia học tập hơn 100 vị ở mỗi trung tâm, đây là nguồn nhân lực kế thừa cho sự phát triển của Viện trong tương lai.

Về phương hướng năm 2022, Viện sẽ kết hợp với các Trung tâm tổ chức các hội thảo khoa học về: Tổ Huệ Đăng và Thiên Thai Thiền giáo tông Liên hữu hội; Thiền phái Lâm Tế Gia Phổ và Hệ phái Nam tông Việt Nam; Cội nguồn của văn học Pāli; về cuộc đời và đạo nghiệp của Hòa thượng Lâm Em, Hòa thượng Danh Nhưỡng, Ni trưởng Huỳnh Liên...

Thượng tọa Thích Minh Thành trình bày về in ấn Tam Tạng Thánh Điển Phật giáo Việt Nam
Thượng tọa Thích Minh Thành, Phó Viện trưởng kiêm Đồng Tổng Biên tập Tam tạng Thánh điển Phật giáo Việt Nam đã báo cáo công tác ấn hành các dịch phẩm. Hiện nay, Viện đã hoàn tất bốn bộ Nikaya (kinh Trường bộ, kinh Trung bộ, kinh Tương ưng bộ, kinh Tăng chi bộ). Ban Biên tập đã nỗ lực biên tập và in ấn xong Kinh Tiểu bộ, gồm năm quyển. Đây là công trình do chư tôn đức tiền bối biên dịch nhưng chưa đầy đủ. Phần còn lại gồm 6 tập: (1) Diễn giải; (2) Phân tích đạo; (3) Thánh nhân ký sự; (4) Phật sử; (5) Hạnh tạng; (6) Mi-tiên vấn đạo do Thượng tọa Chánh Thân dịch.  Mỗi quyển dày khoảng 1.400 trang trở lên. Như vậy,  Viện đã hoàn tất năm bộ Nikāya. Hiện nay Nhà in Khuyến học phía Nam đã hoàn thành ba quyển, còn hai quyển đang đóng bìa, dự kiến đầu xuân Nhâm Dần sẽ phát hành.

Hướng sắp tới, Viện sẽ tiếp tục in năm bộ Luật của Theravada do Thượng tọa Chánh Thân dịch; bốn bộ A Hàm do quý tôn đức tại Viện cao đẳng Huệ Nghiêm dịch và hiệu đính như quý Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Hòa thượng Thích Thiện Siêu, Hòa thượng Thích Thanh Từ. Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch thuật Trí Tịnh cũng đang dịch lại bốn bộ A Hàm này.

Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chia sẽ về Danh Mục Tam Tạng Thánh Điển và Web của Viện.

Viện cũng sẽ in bộ kinh Đại Bát-nhã Ba-la-mật-đa do cố Hòa thượng Thích Trí Nghiêm dịch từ Hán sang Việt và bộ kinh Bản duyên do Trung tâm Dịch thuật Hán Nôm Huệ Quang đang thực hiện. Dự kiến, các công trình trên sẽ hoàn thành trước Đại hội Phật giáo Việt Nam lần thứ IX như một công trình để chào mừng và ghi nhận sự phát triển cũng như nỗ lực của các thành viên của Viện Nghiên cứu trong nhiệm kỳ VIII này, Thượng tọa Thích Minh Thành cho biết.

Chư tôn đức và các thành viên Viện, các Trung tâm trực thuộc đã thảo luận, chia sẻ những công việc mà mình đang thực hiện. Một số kiến nghị về nâng cấp các ứng dụng web và hướng phát triển của Viện và các Trung tâm cũng đã được đề cập trong hội nghị tổng kết sáng nay trong niềm hoan hỷ.

Thượng tọa Thích Tâm Đức phát biểu đúc kết
Phát biểu đúc kết, Thượng tọa Thích Tâm Đức, Phó Viện trưởng Thường trực đã gởi lời tri ân về sự nỗ lực và cộng tác của chư tôn đức và các Trung tâm trực thuộc trong năm qua. Thượng tọa hy vọng những công việc đã đề ra của Viện trong năm tới sẽ nhận được sự cộng sự từ chư tôn đức và các thành viên.
Chư tôn đức và các thành viên trực thuộc viện tham dự phiên hội nghị tổng kết trực tuyến sáng nay.

Theo GIÁC NGỘ online

Đại Tạng Kinh Việt Nam

Tháng Năm