Pháp thí thắng mọi thí - Pháp hỷ thắng mọi hỷ - Ái diệt thắng mọi khổ - Niết-bàn lạc tối thượng.

>>

Bế mạc Đại lễ Vesak LHQ: Tuyên bố Hà Nam 2019

Sau 2 ngày chính thức diễn ra với chuỗi các sự kiện liên tục, sáng nay 14-5, Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc (LHQ) - Vesak PL.2563 - DL.2019 đã diễn ra phiên bế mạc, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Tam Chúc, tỉnh Hà Nam.
Mục lục
2.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tham dự và chào xã giao HT.Phra Bhammapundit
Quang lâm chứng minh có sự hiện diện của Trưởng lão HT.Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh (HĐCM), chư tôn đức giáo phẩm HĐCM; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự (HĐTS), đồng Chủ tịch Ủy ban Quốc tế (ICDV), Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đại lễ Vesak LHQ 2019 (UBTCQG), cùng chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN.
HT.GS.TS Phra Bhammapundit, Chủ tịch sáng lập ICDV, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học Phật giáo trên thế giới (IABU) cùng chư tôn đức, thành viên ICDV, 1.650 đại biểu quốc tế của 570 đoàn đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.
Ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQVN, các bộ ngành Trung ương cùng Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Nguyễn Đình Khang đến dự.
5.jpg
Chư tôn giáo phẩm Phật giáo VN và Phật giáo các nước
 
5f01559831a1d4ff8db0.jpg
Lãnh đạo Chính phủ VN và nguyên thủ, chính khách các nước
Về các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo LHQ có sự hiện diện của Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan ông Tashi Dorji; Phó Tổng Thư ký LHQ, Thư ký Ủy ban Kinh tế - Xã hội LHQ bà Amida Salsiah Alisjahbana và đại diện các ngoại giao đoàn, tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
Trước khi vào chương trình chính thức, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và các nguyên thủ quốc gia cử hành lễ Tắm Phật truyền thống tại lễ đài tôn trí kim tướng Đức Phật sơ sanh trước sảnh của trung tâm hội nghị, toàn thể đại biểu thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc do Nhà hát chèo Việt Nam trình diễn.
bmac02.JPG
Trình diễn nghệ thuật chào mừng
Buổi lễ bế mạc chính thức bắt đầu bằng nghi thức niệm Phật, lễ Tam bảo theo truyền thống Bắc tông Phật giáo Việt Nam và Nam tông.
BTN_0168.JPG
Quang cảnh buổi lễ
HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, Phó Chủ tịch ICDV, Phó Chủ tịch Thường trực UBTCQG đã đọc diễn văn bế mạc. Theo đó, Hòa thượng một lần nữa xác định ý nghĩa của Đại lễ Vesak LHQ và chủ đề của Đại lễ Vesak LHQ lần thứ 16 tại Việt Nam trong việc góp phần tích cực xây dựng nền hòa bình thực sự cho nhân loại, dựa trên giáo lý Duyên khởi, con đường Bát Chánh đạo và tinh thần Trung đạo mà Đức Phật đã dạy.
Hòa thượng bày tỏ lòng cảm ơn đối với ICDV đã tin tưởng GHPGVN và đã giao quyền đăng cai tổ chức sự kiện quốc tế này, đồng thời cảm ơn các vị nguyên thủ các quốc gia, lãnh đạo LHQ đã dành nhiều tình cảm cho Việt Nam và GHPGVN; sự hỗ trợ của Nhà nước, các bộ ngành và tỉnh Hà Nam… Hòa thượng cho rằng để có được sự thành công mỹ mãn của Đại lễ là nhờ “sự gia hộ mầu nhiệm”, cùng nhiều nhân duyên khác, trong đó có doanh nghiệp Xuân Trường, chư Tăng Ni, hàng ngàn tình nguyện viên phục vụ trong các hoạt động, để Đại lễ được diễn ra.
HT ThanhNhieu.jpg
HT.Thích Thanh Nhiễu đọc diễn văn bế mạc
 
BTN_0152.JPG
HT.GS.TS Phra Bhammapundit phát biểu
HT.GS.TS Phra Bhammapundit đã phát biểu với tư cách là Chủ tịch sáng lập ICDV đã đánh giá cao công việc tổ chức Đại lễ Vesak LHQ lần thứ 16, lần thứ ba tại Việt Nam. Hòa thượng bày tỏ sự cảm ơn đối với Chính phủ và GHPGVN đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng, nỗ lực vượt bực để có được kết quả mỹ mãn của Đại lễ, trên các phương diện tổ chức trong khuôn khổ Đại lễ. Đồng thời cảm ơn nhân dân Việt Nam thân thiện, đầy đạo tâm mà Hòa thượng đã được chứng kiến.
Vị giáo phẩm sáng lập ICDV cho rằng Đại lễ Vesak nói chung và Đại lễ Vesak 2019 tại Việt Nam nói riêng là cơ hội để gặp gỡ, kết nối cộng đồng Phật giáo khắp nơi trên thế giới. Hòa thượng cũng đề cập đến những nỗ lực mà ICDV đã làm, đặc biệt là dự án về bộ Kinh điển Phật giáo phổ thông (CBT), đầy đủ các truyền thống Nam tông, Bắc tông và Kim Cương thừa, với sự tham gia của nhiều chuyên gia, hành giả các nước, trong đó có Việt Nam, thực hiện liên tục trong 7 năm, đến nay đã được xuất bản. Bộ kinh điển phổ thông này đã được dịch ra 9 ngôn ngữ khác nhau, trong đó có bản tiếng Việt (do HT.Thích Tuệ Sỹ và GS.TS Lê Mạnh Thát chủ trương - PV).
Dịp này, Hòa thượng Chủ tịch sáng lập ICDV cũng có lời mời gọi các đại biểu quốc tế, Việt Nam tham dự Đại lễ Vesak 2020, nơi đăng cai sẽ được công bố sau khi ICDV xem xét và quyết định nơi quốc gia đăng cai tổ chức.
3.jpg
Ông Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Chính phủ VN phát biểu
Đại diện Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, ông Trương Hòa Bình trong phát biểu trước toàn thể đại biểu tại lễ bế mạc, ông khẳng định rằng Đại lễ Vesak LHQ đã trở thành ngày hội văn hóa chan hòa, đoàn kết quốc tế, nêu cao thông điệp hòa bình, yêu thương trên nền tảng tư tưởng của Đức Phật, bậc minh triết được LHQ suy tôn và nhân loại ngưỡng mộ.
Ông Phó Thủ tướng Thường trực chúc mừng thành công của GHPGVN, ICDV, UBTCQG, các bộ ngành liên quan và tỉnh Hà Nam đã dành nhiều tâm huyết và công sức để Đại lễ Vesak LHQ 2019 thành công tốt đẹp.
“Xin quý vị hãy truyền thông điệp Vesak LHQ 2019 tại Việt Nam với niềm tin yêu về một cuộc sống tốt đẹp!”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình kêu gọi.
IMG_0052.JPG
Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan
Dịp này, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan, quốc gia áp dụng Phật pháp vào việc quản trị đất nước và thiết định đạo đức phổ quát cho người dân, đề xuất khái niệm “Tổng hạnh phúc quốc gia - GNH”, đã có thông điệp chúc mừng. Với vai trò là tỉnh chủ nhà, ông Chủ tịch UNBD tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông cũng phát biểu trước toàn thể đại biểu.
16.jpg
 Chủ tịch Thượng viện Bhutan trao quà của Quốc vương Bhutan tới GHPGVN
 
19.jpg
TT.Thích Nhật Từ tổng kết Đại lễ
TT.Thích Nhật Từ, Ủy viên HĐTS, Phó Tổng Thư ký UBTCQG đã báo cáo đầy đủ về các phương diện hội thảo quốc tế và quốc nội qua 5 diễn đàn từ chủ đề chính; lễ cầu nguyện hòa bình, các cuộc triển lãm nghệ thuật, trình diễn nghệ thuật quốc tế, diễu hành xe hoa… trong khuôn khổ Đại lễ Vesak LHQ lần thứ 16 do GHPGVN đăng cai tổ chức tại Trung tâm văn hóa Phật giáo Tam Chúc thuộc xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, từ ngày 12 đến 14-5-2019.
Thượng tọa cũng cho biết kể từ sau Đại lễ Vesak LHQ lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam, GHPGVN đã có những bước phát triển rõ nét. GHPGVN cũng luôn nỗ lực để hoàn thiện và đem lại sự hài lòng cho tất cả đại biểu tham dự, và mong sẽ được đón tiếp đại biểu quốc tế đến từ khắp nơi trên thế giới trong các sự kiện quốc tế như thế này ở tương lai.
20.jpg
TT.Thích Đức Thiện thông qua Tuyên bố Hà Nam 2019
TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS, Tổng Thư ký ICDV, thay mặt ICDV đọc Tuyên bố Hà Nam 2019, gồm 9 điều, 44 điểm, xác lập và thông báo lập trường, quan điểm của cộng đồng Phật giáo thế giới trước các khủng hoảng của xã hội và giải pháp cho sự phát triển bền vững (xem toàn văn tại đây). TT.TS. Tampalawela Dhammaratana, Phó Chủ tịch ICDV đã đọc nội dung trên bằng Anh ngữ.
24.jpg
TT.TS. Tampalawela Dhammaratana, Phó Chủ tịch ICDV đã đọc nội dung trên bằng Anh ngữ
Cũng tại buổi lễ bế mạc, Liên minh kỷ lục Thế giới nhiều kỷ lục thế giới đã được trao cho hạng mục Đàn lễ cầu nguyện hòa bình do Ban Văn hóa Trung ương thực hiện và Tháp Đại bi kim cương. Trung tâm Kỷ lục VN cũng trao 10 kỷ lục cho các sự kiện trong khuôn khổ Đại lễ Vesak LHQ 2019 tổ chức tại tỉnh Hà Nam.
Trong chiều nay, đại biểu quốc tế sẽ bắt đầu các chương trình du lịch mà Ban Tổ chức đã thiết kế đến các thắng cảnh, thánh tích Phật giáo Việt Nam.
z1377925850374_add35d5afd96c3283d7d9e25eaf75bb3.jpg
Trang nghiêm cung đón chư tôn đức và đại biểu về dự lễ bế mạc
 
IMG_1231.JPG
 
IMG_1232.JPG
 
IMG_1228.JPG
 
anhg (4).jpg
 
DSCF0305.jpg
Đại biểu sẽ tiếp tục chương trình thưởng lãm nhiều thắng cảnh, địa danh ở VN cho tới ngày mai, 15-5
Theo GIÁC NGỘ online

Đại Tạng Kinh Việt Nam

Tháng Năm