Pháp thí thắng mọi thí - Pháp hỷ thắng mọi hỷ - Ái diệt thắng mọi khổ - Niết-bàn lạc tối thượng.

>>

Chuẩn bị cho Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2019

GN - Trước thềm Hội nghị sinh hoạt hành chánh Giáo hội sẽ diễn ra vào ngày 10, 11, 12-9 tại Văn phòng Ban Thường trực HĐTS GHPGVN phía Nam (thiền viện Quảng Đức, Q.3, TP.HCM), HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS đã dành cho báo Giác Ngộ cuộc phỏng vấn liên quan đến nhiều Phật sự của Giáo hội. Hòa thượng nói:
Mục lục
- Hội nghị sinh hoạt hành chánh Giáo hội sẽ diễn ra vào các ngày 10, 11, 12-9 tới đây tại Văn phòng Ban Thường trực HĐTS GHPGVN phía Nam. Đại biểu tham dự Hội nghị gồm có đại diện các Ban, Viện T.Ư, Phân ban Ni giới T.Ư; Trưởng ban hoặc Phó Trưởng ban Thường trực, các Phó ban, Chánh - Phó Thư ký, các Ban chuyên môn như: Tăng sự, Hướng dẫn Phật tử, Hoằng pháp, Thông tin-Truyền thông…; Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố.

Hội nghị sinh hoạt hành chánh Giáo hội năm 2018 nhằm mục đích triển khai các hoạt động Phật sự của Giáo hội. Nội dung hội nghị lần này chủ yếu là triển khai Hiến chương GHPGVN tu chỉnh lần thứ 6; Giới thiệu một số điểm mới trong Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; Triển khai Quy chế hoạt động của Ban Trị sự GHPGVN cấp tỉnh và cấp huyện nhiệm kỳ 2017-2022; Giới thiệu những điểm mới điều chỉnh và bổ sung trong Nội quy Ban Tăng sự T.Ư; Hướng dẫn công tác soạn thảo văn bản hành chánh Giáo hội và một số công tác trọng tâm khác…  
 
ANH BA (1).JPG
HT.Thích Thiện Nhơn tại Hội nghị sinh hoạt Giáo hội năm 2017 - Ảnh: Bảo Toàn

Bạch Hòa thượng, sau 10 tháng triển khai Nghị quyết Đại hội VIII GHPGVN, qua 9 tháng đầu năm 2018, là người đứng đầu HĐTS, Hòa thượng nhận định về kết quả hoạt động Phật sự của Giáo hội đạt được như thế nào? Thực tế còn có những vướng mắc, khó khăn tồn đọng nào cần có giải pháp?
- Sau gần 10 tháng triển khai Nghị quyết Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII đến nay, 9 tháng đầu năm 2018, Giáo hội đã triển khai nhiều hoạt động Phật sự đạt kết quả tốt đẹp, như tổ chức Hội nghị Hội đồng Trị sự GHPGVN lần thứ II vào các ngày 27, 28-3-2018; Hội nghị sinh hoạt Giáo hội dành cho các tỉnh thành phía Bắc từ ngày 10 đến 12-5-2018 tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình; Hội nghị giao ban tại các tỉnh, thành phía Nam theo từng khu vực từ ngày 5 đến 20-6-2018; Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN ngày 17-7-2018.
Ngoài ra, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự đã ký quyết định chuẩn y nhân sự của 13 Ban, Viện T.Ư, Phân ban Ni giới T.Ư nhiệm kỳ 2017-2022 và các Ban, Viện T.Ư đã tổ chức lễ công bố quyết định. TƯGH đã ban hành nhiều thông tư, thông bạch, thông điệp, thông báo như: Thông bạch hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản, An cư kiết hạ PL.2562; Thông điệp Đại lễ Phật đản của Đức Trưởng lão Hòa thượng Pháp chủ GHPGVN, Diễn văn Đại lễ Phật đản của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS, Bài giảng Ý nghĩa Phật đản của Hòa thượng Trưởng ban Hoằng pháp T.Ư.
Bên cạnh đó, Ban Trị sự các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tổ chức thành công Đại lễ Phật đản, An cư kiết hạ PL.2562 - DL.2018; TƯGH đã cử nhiều đoàn chư Tăng Ni, cư sĩ tham dự Đại lễ Phật đản tại Thái Lan, thăm viếng Hội Phật tử Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Ba Lan, Hungary...; T.Ư đã ban hành thông bạch kêu gọi các Ban Trị sự vận động Tăng Ni, Phật tử cứu trợ đồng bào bị thiên tai tại các tỉnh Tây Bắc; kêu gọi Tăng Ni hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban T.Ư MTTQVN ủng hộ xây dựng “Nhà đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam” trên quần đảo Trường Sa; chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động “Tăng Ni, Phật tử tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông” giai đoạn 2018-2022.

Đối với công tác bổ nhiệm nhân sự Ban Trị sự, Trung ương Giáo hội đã ký quyết định chuẩn y nhân sự Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Phước, tỉnh Phú Yên và Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hậu Giang.

Hoạt động Phật sự của Phật giáo hai tỉnh Bình Phước và Phú Yên đang từng bước đi vào ổn định và phát triển. Nhìn chung các hoạt động của Giáo hội tương đối ổn định và phát triển trong 9 tháng đầu năm 2018.  
Bạch Hòa thượng, sau Đại hội VIII cho đến nay, còn thành phố Hải Phòng chưa tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo theo quy định của Hiến chương, được biết do có những vướng mắc về nhân sự, và Giáo hội cũng không có quyết định bảo lưu về nhân sự. Vậy, các hoạt động Phật sự tại Hải Phòng được vận hành như thế nào? TƯGH đã có hướng giải quyết nào chưa?
- Dưới sự lãnh đạo của HT.Thích Quảng Tùng đương nhiệm Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.Hải Phòng, các hoạt động của Phật giáo TP.Hải Phòng vẫn đang được triển khai. Hiện tại, TƯGH đã hướng dẫn Ban Trị sự GHPGVN TP.Hải Phòng tiến hành các thủ tục để hiệp thương nhân sự và tiến đến Đại hội đại biểu Phật giáo TP.Hải Phòng lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017-2022, dự kiến tổ chức sau khóa An cư kiết hạ. 
 
ANH BA (2).JPG
Chư tôn đức 34 tỉnh, thành phía Nam dự Hội nghị sinh hoạt Giáo hội năm 2017 - Ảnh: Bảo Toàn

Vấn đề trong liên hệ, nhân sự BTS GHPGVN tỉnh Ninh Thuận nhiệm kỳ 2017-2022 chưa được chuẩn y đã được nêu ra tại Hội nghị Ban Thường trực HĐTS GHPGVN tháng 7 vừa rồi, xin Hòa thượng cho biết việc này hiện nay ra sao? Trong Hội nghị giao ban các tỉnh thành, được biết hiện nay tại Quảng Ngãi có hàng trăm ngôi tự viện không được cấp khuôn dấu, ý kiến của Hòa thượng về vấn đề này như thế nào?
- Đối với việc chuẩn y nhân sự Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Thuận nhiệm kỳ 2017-2022, Ban Thường trực HĐTS sẽ ký quyết định chuẩn y ngay sau khi chính quyền tỉnh Ninh Thuận có văn bản chấp thuận nhân sự theo quy định của GHPGVN.
Việc cấp khuôn dấu cho các tự viện sinh hoạt hợp pháp luôn được Giáo hội quan tâm, hướng dẫn và giúp đỡ. Do vậy, đối với việc hàng trăm ngôi tự viện tại tỉnh Quảng Ngãi hiện nay không được cấp khuôn dấu, trường hợp này, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ngãi cần có bản thống kê các tự viện chưa có khuôn dấu, nêu rõ tính hợp pháp của từng tự viện. Từ đó, TƯGH sẽ nghiên cứu và có ý kiến đề xuất với chính quyền tỉnh Quảng Ngãi trong việc cấp khuôn dấu cho các tự viện.  
Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam đã chấp thuận về nguyên tắc để GHPGVN đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc lần thứ 16 - năm 2019. Xin Hòa thượng cho biết, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng như nhân sự để tổ chức sự kiện quan trọng này hiện nay được chuẩn bị như thế nào?
- Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam đã chấp thuận về nguyên tắc để GHPGVN đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc lần thứ 16 - năm 2019. GHPGVN sẽ có phiên họp cuối cùng với Ủy ban Tổ chức Ngày Vesak Liên Hiệp Quốc tại Thái Lan (ICDV) vào ngày 22, 23-9-2018 tại Bangkok.

Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc năm 2019 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo chùa Tam Chúc, tỉnh Hà Nam. Về cơ sở vật chất chuẩn bị cho các sự kiện diễn ra trong Đại lễ đang được khẩn trương tiến hành. Đến thời điểm hiện tại, có thể nói đã hoàn thiện được 80%.

Về nhân sự, TƯGH đã giao cho Ban Thư ký Hội đồng Trị sự, Ban Phật giáo Quốc tế T.Ư và các đơn vị có liên quan lập kế hoạch tổ chức cụ thể trình Ban Thường trực HĐTS thông qua vào kỳ Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2018.
Đây là lần thứ 3 GHPGVN đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc, cho nên các khâu tổ chức tất nhiên sẽ được chuẩn bị chu đáo, để Đại lễ được thành công mỹ mãn.   
Chân thành tri ân Hòa thượng.
H.Diệu thực hiện
 

Đại Tạng Kinh Việt Nam

Tháng Năm